5 Java Decompilers ที่ดีที่สุด ที่คุณควรรู้จัก

21-พ.ย.-18

คัมภีร์เทพ IT

หากคุณไม่สามารถ Trace ตัว Source Code ของคุณได้ การมีเครื่องมือ Decompiler ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญ สำหรับคนไอทีที่ใช้งานภาษา Java อยู่ วันนี้ทีมงานมีบทความเกี่ยวกับ 5 Java Decompilers ที่ดีที่สุด ที่คุณควรรู้จัก เพราะ Decompilers เหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถ Convert Program ไปเป็น Source Code ได้

Decompiler คืออะไร?

Decompiler เป็น Programming Tool ที่ช่วย Convert Program ไปเป็น High-Level Language Code ที่ช่วยให้ Programmer สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น สำหรับกรณีของภาษา Java นั้น Decompiler จะทำการแปลงไฟล์ .class ไปเป็นไฟล์ Java Source ที่สามารถอ่านได้ง่าย (Readable) คำถามต่อไปคือ แล้วมี Decompilers ใดที่ควรนำไปใช้งาน ดังนั้น เรามาดูกันว่า 5 Java Decompilers ที่ดีที่สุด มีอะไรบ้าง

1. JD Project 

Java Decompiler project ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้สำหรับ Decompile Java 5 bytecode และ Version อื่นๆ ที่ตามมาในภายหลัง ซึ่ง Decompiler ตัวนี้ สามารถใช้กับระบบปฏิบัติการ (OS) หลักๆ 3 ระบบ ได้แก่ Windows, Mac และ Linux อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ได้รับนิยมอย่างมากในหมู่ Java Developer ก็คือ มันสามารถ Integrate เข้ากับ IDEs ที่ใช้กันโดยทั่วไปได้ดี อย่างเช่น IntelliJ และ Eclipse เป็นต้น 
JD Project ใช้ JD-GUI ซึ่งมันใช้งานได้ง่ายและมี Interact กับ Graphical Interface นอกจากนี้ Decompiler จะแสดง Source Code ในระหว่างกระบวนการ Debugging 

2. Cavaj 

Cavaj เป็นอีกหนึ่ง Java Decompiler ที่น่าสนใจ และที่สำคัญคือ คุณสามารถใช้งานมันได้แบบฟรีๆ คุณสามารถใช้ Cavaj ในการ Convert ไฟล์ bytecode, ZIP และ JAR ไปเป็น Java Source Code นอกจากนี้มันยังมีประโยชน์อย่างมาก หากคุณต้องการ Decompile Java Applets สำหรับ Cavaj ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งนั่นหมายถึงว่า มันอาจไม่เหมาะ หากคุณใช้งานระบบปฏิบัติการ Mac หรือ Linux 
Cavaj มี User Interface แบบ Interactive ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึง Control Features ทั้งหมดได้ คุณไม่จำเป็นต้อง Download Java เลย สำหรับ Decompiler นี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสร้าง Java Code ที่ถูกต้อง มันไม่มี Bugs หรือต่อให้มีบ้าง ก็ยังอยู่ในระดับที่รับได้อยู่ ไม่ถือเป็นปัญหาใหญ่โต

3. Procyon 

Procyon เป็นอีกหนึ่ง Java Decompiler ทีได้รับความนิยมและยังเป็น Open Source อีกด้วย หนึ่งใน Feature ที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น คือ ความสามารถในการทำงานร่วมกับ Java 8 มันสามารถจัดการกับ Feature ใหม่ๆ ที่ออกมาตั้งแต่ Java 5 จนถึง Java version ล่าสุดได้อย่างง่ายดาย กรณี Java version ที่ใช้งานอยู่เกิด Fail ขึ้นมา คุณก็สามารถใช้ Procyon กับ Java version อื่นๆ ได้ 
นอกจากนี้ Procyon ยังสามารถจัดการกับ Local Classes, Annotations, Switch statements, Enum declarations และ Lambdas ใน Java 8 ได้อีกด้วย

4. AndroChef Java Decompiler 

AndroChef เป็นอีกหนึ่ง Java Decompiler ที่ใช้งานได้กับเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows คุณสามารถใช้มันเพื่อ Decompile ตัว Java bytecode ได้ นอกเหนือจากการ Decompile ไฟล์ .class แล้ว AndroChef ยังสามารถจัดการกับไฟล์ applets, JAR, DEX และ APK และยังมี GUI ที่ Friendly กับ User ทำให้มันเป็น Java Decompiler ที่ง่ายต่อการใช้งาน

5. CFR Decompiler

นี่เป็นอีกหนึ่ง Decompiler ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สามารถทำงานกับ Feature ใหม่ๆ ที่ทันสมัยของ Java Programming Language มันสามารถ Decompile Feature ใหม่ๆ ของ Java อย่างเช่น Lambdas และ Switch Statement ซึ่งหมายความว่าคุณไม่ต้องกังวลหากคุณใช้งาน Java 8 หรือแม้แต่ version ใหม่ๆ 
ข้อเสียเพียงอย่างเดียวของ Decompiler ตัวนี้ ก็คือ มันไม่ได้เป็น Open Source แต่อย่างไรก็ตาม มันมี Command Line Tool ที่ช่วยให้กระบวนการ Decompile นั้นเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

หากคุณกำลังมองหา Java Decompiler อยู่ เชื่อว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับคุณ 

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง