3 เรื่อง “ต้องระวังระหว่าง Hangout” เสี่ยงโดนเพื่อน “เท” ทั้งแผนก

11-เม.ย.-17

คัมภีร์เทพ IT

 

ใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบนี้ งานปาร์ตี้ งานฉลองก่อนหยุดยาวก็ต้องมา! การไป Hangout ก็เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้สร้างความรู้จักและสนิทสนมระหว่างเพื่อนร่วมงานกันมากขึ้น ในอีกมุมหนึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่ชาวไอทีอย่างเราๆ จะได้ปลดปล่อย ได้ระบายอะไรที่เครียดๆ จากการทำงาน แต่ก็อย่าให้ถึงขนาดพูดอะไรที่เกินเลยจนลืมคิดถึงผลกระทบที่จะตามมาภายหลัง ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ถ้าพูดผิดที่ ผิดคน ผิดเวลา อันนี้อาจตกม้าตายได้นะ ก่อนไป Hangout เม้าท์กระจาย ขอฝาก 3 เรื่องควรระวัง ไปดูกัน! ถ้าไม่อยากโดนเพื่อนเททั้งแผนก

  1. ตีสนิทจนเกินงาม 
    คนไอทีบางคนอาจจะไม่ค่อยสนิทกับใครมากนักตอนทำงานหรือบางคนอาจประสานงานกันแล้วมักมีปัญหาบ่อย พอมา Hangout ก็ถือโอกาสนี้สร้างความสัมพันธ์สมานฉันท์กับเพื่อนร่วมงานแบบจัดเต็มกันไปเลย ที่จริงมันก็ดูเป็นเรื่องดีในแง่สานสัมพันธ์กันในแผนก แต่...เรื่องความสนิทมันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ถ้าเราไปจู่โจมมากเกินไปอาจถูกมองไม่ดีได้ เช่น คุณเป็น Programmer แล้วคุณพยายามตีซี้กับ Team Lead ด้วยการชวนคุยถามซอกแซกไปเรื่อย แบบนี้ก็อาจถูกมองว่า อยากรู้เรื่องส่วนตัวของเขามากไปหรือเปล่า หรือการใช้วิธีตีสนิทด้วยการอวยหรือชื่นชมจนเกินจริง ยิ่งเป็นหัวหน้าด้วยแล้ว เพื่อนร่วมงานที่ได้ยิน อาจรวมหัวแอนตี้คุณขึ้นมาก็ได้ ขณะเดียวกัน หัวหน้าของคุณก็น่าจะดูออกว่าคุณกำลังพูดจาประจบประแจงเขาอยู่ คุณก็อาจถูกมองในแง่ลบได้ ดังนั้น เรื่องของการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานเป็นเรื่องที่ชาวไอทีควรเรียนรู้ ทำอย่างมีศิลปะแบบพอดีๆ ไม่น้อยไปและไม่มากจนเกินงาม

     
  2. อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ
    ไม่ว่าจะไป Hangout กันครบทั้งแผนกหรือไม่ เราก็ไม่ควรนินทาคนอื่นๆ ให้ใครฟัง เคยได้ยินใช่ไหม “ความลับไม่มีในโลก” สมมติคุณไปเม้าท์เพื่อนที่ทำงานส่วนของ IT Support ในเพื่อนอีกคนฟังว่า ตานี่ทำงานช้ามาก แก้ไขอะไรก็ไม่ค่อยได้ แต่เพื่อนคุณกลับมีประสบการณ์ที่ต่างจากคุณ มองว่า IT Support คนนั้นทำงานดี แถม Friendly อีกต่างหาก นอกจากเพื่อนที่รับฟังจะมองคุณไม่ดีแล้ว เขาอาจแอบเอาเรื่องที่คุณนินทาไปบอกเล่าเพื่อนที่เป็น IT Support คนนั้น แล้วยังไงหละ? ความแตกซิครัช! แล้วถ้าคุณยังต้องพึ่งพา IT Support คนนั้นอยู่ ชะตากรรมต่อไปของคุณจะเป็นยังไง

     
  3. คุยเรื่องต้องห้าม
    เวลาไปสังสรรค์เรื่องราวที่เราพูดคุยกันในวงสนทนามีเป็นร้อยแปด เรื่องกีฬา ท่องเที่ยว สุขภาพ ครอบครัว ฯลฯ แต่เรื่องที่ต้องห้ามเพราะมันอาจ “Sensitive” ต่อความรู้สึกคนอื่น เป็นสิ่งที่ควรงดเว้น เช่น ถามเพื่อนว่าได้เงินเดือนเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าเป็นเพื่อนที่เพิ่งเข้ามาใหม่และตำแหน่งเท่าคุณ ยิ่งไม่ควรถามอย่างเด็ดขาด นอกจากจะผิดกฏระเบียบของบริษัทแล้ว เพื่อนร่วมงานของคุณจะมองว่าคุณเป็นคนไม่มีมารยาทและละลาบละล้วงอีกด้วย นอกจากนี้ความลับของคนอื่น ความเชื่อ การเมือง และ ศาสนา ก็เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนเช่นกัน ไม่ควรพูดในประเด็นเหล่านี้ เพราะเพื่อนของคุณแต่ละคนก็มีที่มา พื้นฐานความความคิด สิ่งแวดล้อม และ ครอบครัวที่แตกต่างกัน ดังนั้น จะให้คิดเหมือนกันมันเป็นเรื่องยาก แถมมีแนวโน้มที่จะบาดหมางใจกันมากขึ้นอีกด้วย

 

อยากให้ระวังในเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะส่วนใหญ่เมื่อไปสังสรรค์กัน ก็มักจะมีแอลกอฮอล์มาเกี่ยวข้องด้วย หากคุณดื่มมากเกินไป ก็ทำให้เมาและขาดสติ จนพูดหรือกระทำเรื่องที่ไม่สมควรออกไป ซึ่งทีมงานเทคสตาร์หวังว่า ช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ คนไอทีทุกท่านจะมีความสุขกับการสังสรรค์ เดินทางไปท่องเที่ยวหรือพักผ่อนอย่างปลอดภัย จะได้มีกำลังใจ พร้อมกลับมาทำงานอย่างมีความสุข รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน...สุขสันต์วันขึ้นปีใหม่ไทย...

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง