25 Python One-Liners ที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้

10-มี.ค.-21

คัมภีร์เทพ IT

Python เป็นภาษา Programming ที่ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่า มีความเรียบง่าย ได้รับความนิยม และขึ้นชื่อในเรื่อง Code สั้น ๆ ที่สามารถเขียนได้แบบสั้น ๆ หรือจบในไม่กี่บรรทัด ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวม 25 Python One-Liners ที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้

1. Swapping Two Variables

เริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ด้วยการสลับค่าของ 2 ตัวแปร ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งที่คุณสามารถเขียนได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ Temp Variable หรือใช้การคำนวณใด ๆ ทางคณิตศาสตร์

2. Multiple Variable Assignments

คุณสามารถ Assign ค่าพร้อมกันหลายค่าให้กับหลาย ๆ ตัวแปรในคราวเดียว เมื่อใช้เทคนิคนี้ คุณยังจะสามารถ Assign Data Type ที่แตกต่างกันของตัวแปรได้พร้อม ๆ กันอีกด้วย อีกทั้งคุณสามารถใช้ List เพื่อ Assign ค่าให้กับตัวแปรก็ได้ โดยด้านล่างนี้คือ ตัวอย่างของการ Assign ค่าหลาย ๆ ค่าให้กับตัวแปรต่าง ๆ จาก List

3. Sum of Even Numbers In a List

มีหลายวิธีในการรวมผลลัพธ์เฉพาะของเลขคู่ใน List แต่วิธีที่ดีและง่ายที่สุดคือ การใช้ List Indexing และ Sum Function

4. Deleting Multiple Elements from a List

คุณสามารถใช้ del ใน Python เพื่อ Remove ค่าที่ต้องการออกจาก List

5. Reading Files

ในเรื่องนี้เรากำลังใช้ List Comprehension โดยขั้นแรกเราจะทำการเปิด Text File จากนั้นใช้ For Loop ซึ่งเราจะ Read ไปทีละบรรทัด แล้วในท้ายที่สุด จะใช้ strip ในการลบ Space ที่ไม่จำเป็นทั้งหมดออกไป แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ทั้งง่ายและสั้นมากในการทำเช่นเดียวกันนี้ โดยใช้ List Function

6. Writing data to file

จาก Code ด้านบน จะสร้าง File ของ data.txt ก่อน (กรณีที่ยังไม่มี) จากนั้นจะทำการเขียนคำว่า Python is awsome ลงไปใน File

7. Creating Lists

นอกจากนี้ เรายังสามารถสร้าง List ของ String โดยใช้วิธีการในทำนองเดียวกันได้

8. Mapping Lists or TypeCasting Whole List

บางครั้งใน Project เราจำเป็นต้องเปลี่ยน Data Types ของ Elements ทั้งหมดใน List วิธีแรกที่คุณนึกออกก็คือ การใช้ Loop จากนั้นก็เข้าถึง Elements ทั้งหมดจาก List แล้วเปลี่ยน Data Types ของ Elements ทีละตัว แต่ตอนนี้ใน Python เรามีอีกวิธีคือการใช้ map Function ที่จะสามารถช่วยทำสิ่งนี้ให้เราได้

9. Set Creation

วิธีที่เราใช้ในการสร้าง List สามารถใช้ในการสร้าง Sets ได้เช่นกัน ลองมาสร้าง Set ด้วยการใช้ Square Root ของจำนวนที่เป็นเลขคู่ทั้งหมดที่อยู่ใน Range กัน

10. Fizz Buzz

ใน Quiz นี้ เราต้องเขียน Program ที่พิมพ์ตัวเลขตั้งแต่ 1 ถึง 100 แต่สำหรับตัวทวีคูณของ 3 ก็ให้พิมพ์ "Fizz" เข้าไป และสำหรับตัวทวีคูณของ 5 ก็ให้พิมพ์ "Buzz"

ดูเหมือนว่าเราต้องใช้ Loops และ If-Else Statements อยู่หลายคำสั่ง หากคุณพยายามทำสิ่งนี้ในภาษาอื่น คุณอาจต้องเขียน Code เป็น 10 บรรทัด แต่หากใช้ Python เราสามารถแก้ไข Quiz เกี่ยวกับ FizzBuzz ได้โดยใช้ Code เพียงบรรทัดเดียว

ใน Code ด้านบน เรากำลังใช้ List Comprehension เพื่อ Run Loop ตั้งแต่ 1 ถึง 20 ซึ่งในการวน Loop ซ้ำในแต่ละครั้งก็จะทำการตรวจสอบว่า ตัวเลขนั้นหารด้วย 3 หรือ 5 ลงตัวหรือไม่ ถ้าใช่ แสดงว่าเรากำลังแทนที่ตัวเลขด้วย Fizz หรือ Buzz ตามลำดับ แต่ถ้ามีเลขใดที่หารด้วย 3 และ 5 ลงตัว เราจะแทนที่ตัวเลขด้วย FizzBuzz

11. Palindrome

Palindrome คือ ตัวเลข หรือ String ที่มีลักษณะเหมือนกันไม่ว่าจะอ่านจากด้านหน้าไปหลัง หรืออ่านย้อนกลับจากหลังไปหน้า

12. Space Separated integers to a List

13. Lambda Function

Lambda Function เป็น Anonymous Function โดยที่ Lambda Function สามารถรับ Arguments จำนวนเท่าใดก็ได้ แต่สามารถมีได้เพียง 

14. To Check The Existence of a number in a list

15. Printing Patterns

Patterns อาจเป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ ใน Python เราสามารถสร้าง Pattern ที่น่าทึ่งได้ โดยใช้ Code เพียงแค่บรรทัดเดียว

16. Finding Factorial

Factorial คือผลคูณของจำนวนเต็มหนึ่ง กับจำนวนเต็มที่เหลือทั้งหมดที่มีค่าน้อยกว่ามัน

17. Fibonacci Series

ชุดของตัวเลขซึ่งแต่ละตัวเลข (Fibonacci Number) ก็คือ ผลรวมของตัวเลข 2 ตัวที่อยู่ก่อนหน้า และนี่ก็คือตัวอย่างของ Fibonacci Series 1, 1, 2, 3, 5, 8,13 เป็นต้น เราสามารถใช้ List Comprehension และ For Loop เพื่อสร้าง Fibonacci Series ใน Range ที่ต้องการได้

18. Prime Number 

จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คือ จำนวนที่หารลงตัวด้วย 1 และ ตัวมันเองเท่านั้น เช่น 2, 3, 5, 7 เป็นต้น ในการสร้างจำนวนเฉพาะใน Range ที่ต้องการ เราสามารถใช้ List Function กับ Filter และ Lambda เพื่อสร้างจำนวนเฉพาะ

 

19. Finding Max Number

ใน Code ด้านบนเป็นการใช้ Lambda Function ซึ่งเรากำลังใช้เพื่อตรวจสอบ Comparison Condition และจะทำการ Return จำนวนที่มีค่าสูงสุด

20. Linear Algebra

บางครั้งเราต้องปรับเพิ่มค่าของ Elements ของ List เป็น 2 เท่าหรือ 5 เท่า ซึ่ง Code ด้านล่างนี้จะช่วยอธิบายว่า มันใช้อย่างไร

21. Transpose of a matrix

คุณต้องเปลี่ยน Row ทั้งหมดไปเป็น Column รวมทั้งในทางกลับกัน สำหรับใน Python แล้ว คุณสามารถทำการ Transpose Matrix โดยใช้ Code เพียงบรรทัดเดียวโดยใช้ Zip Functions

22. Counting occurrence of a pattern

มันเป็น Use Case ที่มีความสำคัญและมีประโยชน์ ในกรณีที่เราต้องการทราบจำนวนครั้งที่เกิดขึ้นของ Patterns ใน Text ซึ่งใน Python เรามี re Library เพื่อทำสิ่งนี้

23. Replacing a text with some other text

24. Simulating Toss of a coin

มันอาจดูไม่ค่อยสำคัญอะไรมากนัก แต่มันก็มีประโยชน์อย่างมาก หากเมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการ Random ค่าบางอย่าง จาก Sets ของตัวเลือกที่มีอยู่ ซึ่งเป็นการสุ่มเหมือนการโยนหัว-ก้อย นั่นเอง

25. Generating Groups

ที่มา:  https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด