20+ เว็บไซต์ สำหรับเรียนรู้ Programming แบบฟรีๆ

24-พ.ค.-19

คัมภีร์เทพ IT

หากคุณกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับ Programming, ฝึกเขียน Code ด้วยตัวเอง หรืออยากทบทวนความรู้ และกำลังมองหา Resources ที่เหล่านั้นอยู่ เชื่อว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณอย่างมาก เพราะนี่คือ 20+ เว็บไซต์ สำหรับเรียนรู้ Programming ซึ่งแทบจะทั้งหมดสามารถเข้าไปฝึกฝนได้แบบฟรีๆ โดยเฉพาะ Programmer/Developer มือใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Java, Python, SQL, Git, และ Ruby on Rails เป็นต้น

1. Freecodecamp.org

นี่ถือเป็นหนึ่งใน Community Website ที่ยอดเยี่ยมแห่งหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้การเขียน Code ได้แบบฟรีๆ, สร้างProject ที่ใช้งานได้จริงและช่วยเพิ่มโอกาสได้งานในฐานะ Developer

ที่ Website นี้มี  Interactive Tutorials รวมทั้ง Exercises เป็นจำนวนมากสำหรับให้คุณได้เรียนรู้ JavaScript, Data Structure, Algorithms, Frontend Development อื่น ๆ อีกมากมาย

Website ก่อตั้งขึ้นโดย Quincy Larson และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะมือใหม่หรือใครที่อยากทบทวนความรู้ พวกเขามีกลุ่ม Facebook ขนาดใหญ่อีกด้วย (Freecodecampearth) ซึ่งคุณสามารถถามคำถามและแบ่งปันประสบการณ์ในสิ่งที่คุณได้เรียนรู้

2. Coursera

เป็นอีกหนึ่ง Website ที่ยอกเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ผ่าน Online ก่อตั้งขึ้นโดย Stanford professors Andrew Ng และ Daphne Koller ที่นี่มีทั้งหลักสูตรเฉพาะทางและปริญญา Online

จุดเด่นที่สุดของ Coursera ก็คือ มีหลักสูตร Online จากมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ เช่น Stanford, University of London, University of Michigan, Colorado, Imperial College of London และอีกมากมาย

สำหรับ Online Courses หรือหลักสูตรเฉพาะทาง ก็มีทั้งที่ฟรี และต้องเสียเงิน ส่วน Programming Courses ที่เรียนกันได้แบบฟรี ๆ ก็ขอแนะนำ

แต่หากใครต้องการ Certification แล้วล่ะก็ ที่ Coursera ก็มีเช่นกัน เพียงแต่คุณจำเป็นต้องจ่ายเงิน

3. Udemy.com

หลายคนคงรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ Website นี้มาแล้วเพราะเป็นอีกหนึ่งแหล่งที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับ Online Courses นอกจากคุณจะได้เรียนรู้ Technology ใหม่ล่าสุดแล้วยังมีภาษา Programming ต่าง ๆ เช่น Java, Spring, Data Structure รวมทั้ง Algorithms, Selenium, REST เป็นต้น ซึ่งมีทั้งที่เป็นแบบฟรี และเสียเงิน

นี่เป็น Course ฟรี ที่น่าสนใจให้คุณได้เข้าไปลองเรียนรู้กัน

ในส่วนของ Resources ที่ต้องจ่ายเงินก็นับว่าไม่แพงจนเกินไป คุณจ่ายแค่เพียง 9.99 เหรียญในช่วงที่มี Flash Sale ซึ่งมักจะมีบ่อย ๆ ด้วย อีกทั้งยังมีผู้สอนที่เก่ง ๆ หลายคน เช่น Colt Steele, Rob Percival, Stephen Grider, Josh Portilla, John Purcell เป็นต้น

4. Pluralsight.com

อีกหนึ่ง Website ที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี คุณสามารถเรียนรู้ Technology และ IT Courses ต่าง ๆ อย่าง Programming Language เช่น Java, Web Development Framework อย่าง Spring Framework, Hibernate เป็นต้น แถมตอนนี้ยังร่วมกับ CodeSchool ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องของ Web Technologies อีกด้วย

5. Try.github.io

เป็น Website ที่น่าทึ่งซึ่งจะทำให้คุณเรียนรู้ Git ภายในเวลา 15 นาที ส่วนที่ดีที่สุดของ Website นี้ ก็คือเป็น Meta Website ซึ่งหมายความว่า มันมีแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์มากที่สุดในการเรียนรู้ Git แบบ Online เช่น เรียนรู้เกี่ยวกับ Git Branching ซึ่งจะสอนพวกคำสั่ง Git จาก Web Browser ของคุณ 

มันจะไม่เพียงแค่ช่วยให้คุณเข้าใจพวกคำสั่งพื้นฐานของ Git เท่านั้น แต่ยังมี Concept ต่าง ๆ อีกด้วย เช่น Branch, Merge, Revert, Cherry-pick, Rebase เป็นต้น

นี่เป็น Resource ที่มีประโยชน์มาก ซึ่งจะช่วยคุณทราบว่าคำสั่งของ Git มีผลต่อ Structure ของ Repository ภายใน Web Browser ของคุณได้อย่างไร

6. Onemonth.com

คุณสามารถเรียนรู้การเขียน Code และสร้าง Web Application ภายใน 1 เดือนได้จากที่นี่ ที่นี่อาจไม่เชิงเป็น Website ฟรี ไปซะทีเดียว คุณจะต้องซื้อ Course ในรูปแบบของ Bootcamp ด้วย

ที่ Website นี้มี Course ที่จะให้คุณสามารถเรียนรู้ Python, Ruby และ JavaScript ได้ภายใน 30 วัน และพวกเขาจะสอนในรูปแบบ Bootcamp ซึ่งทำให้ที่นี่เป็นสถานที่เรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมาก

แต่พวกเขาก็มีในส่วนของ Free Trial ให้คุณทดลองเรียนก่อนเช่นกัน รวมถึง Course ฟรี อยู่ส่วนหนึ่ง เช่น Command Line และในอีกไม่นานนี้พวกเขาจะมี Podcast ให้คุณฟังและเรียนรู้กันได้แบบฟรี ๆ อีกด้วย

7. Codecademy.com

ที่ Website นี้มี Interactive Tutorials เพื่อเรียนรู้ Technology ที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แบบฟรี ๆ เช่น JavaScript, Java และ Linux นอกจากนี้ยังมีบาง Course ที่จะต้องจ่ายเงินเพื่อเรียนรู้ Concepts เกี่ยวกับ Python, Java และ JavaScript ในขั้นที่ Advance ยิ่งขึ้น

ที่นี่ถือเป็นหนึ่งใน Website แรก ๆ ที่ นำเอาการเรียนรู้แบบ Interactive มาใช้ ซึ่ง Online Course ของ JavaScript ดูจะเป็น Course ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

8. Codingbat.com

อีกหนึ่ง Website ที่คุณจะสามารถเรียนรู้วิธีการ Code ซึ่งมี Exercise สำหรับภาษา Programming ทั้ง Python และ Java ให้คุณได้ทดสอบและฝึกฝนฝีมือกันแบบฟรี ๆ 

9. Code.org

เป็น Website ที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะเรียนรู้การ Code และพื้นฐานของ Computer Science แถมเด็ก ๆ ยังสามารถใช้ Website นี้เพื่อเรียนรู้การเขียน Code ผ่านการเล่นเกม Minecraft ได้ด้วย

10Code4startup.com

เป็น Website ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเรียนรู้วิธีการเขียน Code ด้วยการสร้างเป็นเหมือนบริษัท และ Project กันแบบจริง ๆ โดย Leo Trieu

ที่นี่เป็นหนึ่งใน Website ที่ดีที่สุด ในการเรียนรู้การพัฒนา Web ตั้งแต่เริ่มต้นด้วยการสร้างธุรกิจ Online 4 แห่งใน 3 เดือน เหมือนอย่าง Airbnb, Uber ฯลฯ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน

นอกจากนี้ยังมี Course แบบฟรี ๆ อยู่มากมาย เช่น

ถ้าคุณชอบการเรียนรู้ผ่านการทำ Project แล้วล่ะก็ คุณน่าจะหลงรัก Website นี้

11. Codeabbey.com

ที่ Codeabbey มี Exercises เกี่ยวกับ Programming อยู่มากมาย เพื่อให้คุณได้เรียนรู้การ Coding และพัฒนา Coding Skill ในภาษา Programming ต่าง ๆ

12. Sqlzoo.net

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า SQL เป็นหนึ่งใน Skill ที่ Programmer/Developer “ต้องมี” และน่าเสียดายที่มี Website หรือ Course อยู่น้อยมากที่คุณจะสามารถเรียนรู้ SQL ได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน

ที่นี่เป็นหนึ่งใน Website ที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ SQL สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นและพัฒนา SQL Query Skills ของคุณแม้ว่าคุณจะมีความรู้พื้นฐานอยู่แล้ว 

อีกทั้งยังมี SQL Tutorials ในรูปแบบ Interactive Quiz ซึ่งจะช่วยทำให้คุณสามารถพัฒนา SQL Query Skills ได้เป็นอย่างดี

13. Git Immersion

นี่คือหนึ่งใน Website ที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ Git และ GitHub ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะที่ Programmer/Developer ในยุคปัจจุบัน “ต้องมี” มันมี Guided Tour ที่จะทำให้คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับ พื้นฐานของ Git 

อีกทั้งยังเป็นหนึ่งใน Course ที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ Git ซึ่งถูกเขียนขึ้นโดย Jim Weirich ผู้ยิ่งใหญ่ที่ล่วงลับไปแล้ว

เรื่อง Aliases ที่กล่าวถึงอยู่ใน Course นี้จะสามารถปรับปรุง Productivity การทำงานของคุณได้ หากคุณใช้มันใน .bashrc และ .gitconfig 

14. Learn Git branching

Branching และ Merging เป็นหนึ่งใน Concept ที่ค่อนข้างยากที่จะเชี่ยวชาญใน Source Control ต่าง ๆ เช่น SVN, CVS และรวมทั้งใน Git ด้วย ซึ่ง Interactive Website นี้จะสอนคุณเกี่ยวกับ Merging และ Branching ในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร

“Learn Git Branching” ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้คุณเห็นภาพและมีการ Interact ได้มากที่สุดในการเรียนรู้ Git บน Internet มันมี Exercise ที่ท้าทายความสามารถใน Level ต่าง ๆ, มีการแสดงให้เห็นถึง Feature ที่มีประสิทธิภาพทีละขั้นตอน ซึ่งน่าจะทำให้คุณรู้สนุกสนานไปด้วยพร้อม ๆ กัน 

15. Codecombat.com

คุณสามารถเล่นเกมไปพร้อม ๆ กับการเรียนรู้การเขียน Code ใน Python และ JavaScript ไปด้วยในตัว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในด้านที่น่าสนุกของการเรียนรู้ผ่านช่องทาง Online

16. Tryhaskell.org

คุณสามารถเรียนรู้ Haskell ด้วยบทเรียนแบบ Interactive ได้ฟรี ๆ ที่ Website นี้

17. Railsforzombies.org

คุณจะได้เรียนรู้ Ruby on Rails ด้วยการดู Video และทำ Exercise ไปด้วย ซึ่งตอนนี้ Railsforzombies.org ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Pluralsight แล้ว

18. Thinkful.com

ที่ Thinkful.com นับว่าเป็น Website ที่มีความแตกต่างกับ Website อื่น ๆ คือ คุณสามารถเลือก Course และได้รับคำปรึกษาจาก Mentor อีกด้วย

19. Rubymonk.com

เป็น Free Interactive Tutorials ที่จะช่วยให้คุณได้ทราบเกี่ยวกับ Ruby idioms ใน Browser ของคุณ ที่นี่จะมีการแบ่ง Course ออกเป็นระดับของ Ruby Developers คือระดับ Beginner, Intermediate และ Expert เพื่อให้พัฒนาความรู้เกี่ยวกับภาษา Ruby ได้อย่างเหมาะสม

20. TryRuby.org

อีกหนึ่ง Website ที่ดีในการเรียนรู้ Ruby แบบ Online ซึ่งตอนนี้ได้รวมกับ Pluralsight และคุณต้องสมัครเป็นสมาชิกเพื่อให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้

21. Learnpython.org

เป็น Website ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานของ Python หนึ่งในภาษา Programming ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในทศวรรษนี้ซึ่งช่วยให้คุณสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมายตั้งแต่การ Automate ในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงการพัฒนา Website และตอนนี้มันก็ถูกใช้ใน Machine Learning และ Data Science 

หวังว่า คุณจะได้ใช้ประโยชน์จาก Website ดังกล่าวที่แนะนำไปแล้ว ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่กำลังเริ่มต้นเรียนรู้เท่านั้น แต่สำหรับ Programmer/Developer ที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้วก็สามารถมาทบทวนหรือเรียนรู้ Technology ใหม่ๆ ได้ผ่าน Website เหล่านี้

ที่มา:  https://hackernoon.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด