12 แหล่งเรียน Coding ฟรี! ที่คนไอทีไม่ควรพลาด

21-มิ.ย.-17

คัมภีร์เทพ IT


สำหรับบทความนี้เอาใจคนไอทีที่อยากศึกษาหาความรู้ต่างโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับคนที่กำลังเริ่มศึกษา ทดลอง Coding Program หรือจะเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ห่างหายการจากใช้ทักษะเหล่านี้แล้วอยากจะปัดฝุ่นให้ตัวเอง ก็เหมาะกับการมาทบทวนความรู้เช่นกัน มีที่ไหนที่ให้เรียนกันแบบฟรีๆ บ้าง มาดูกัน!

  1. Codecademy


    เว็บไซต์นี้แทบจะเรียกได้ว่ามีความสมบูรณ์แบบ เพราะมีโครงสร้างเว็บไซต์ที่ผู้เรียนสามารถถามโต้ตอบในบทเรียนต่างๆ ได้ รวมทั้งมีบททดสอบที่จะช่วยให้คุณเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น สำหรับเนื้อหาก็มีให้เรียนมากมาย ทั้ง HTML & CSS, JavaScript, SQL และภาษาอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น แถมยังมี Forum และ Blog ให้คุณได้อ่านได้ศึกษาอีกด้วย


     
  2. Freecodecamp


    เว็บไซต์ Freecodecamp ถือเป็นเว็บไซต์ที่นอกจากจะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ทักษะด้านไอทีแบบฟรีๆ แล้ว และมีการช่วยเหลือองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมคนไอทีที่ชอบ Coding อีกด้วย


     
  3. Codewars


    เป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจทีเดียว เพราะคุณจะสามารถเรียนรู้ทักษะไอทีแบบที่ทำให้คุณสนุกไปด้วย จะช่วยให้คุณได้เรียนรู้พร้อมแก้ปัญหาต่างๆ ไปในตัว มีการจัดอันดับอีกด้วย ถือเป็นการท้าทายความสามารถคุณอยู่ตลอดเวลา


     
  4. The Odin Project


    สำหรับคนไอทีที่สนใจในการพัฒนาเว็บไซต์ (Web Development) ต้องไม่พลาดเว็บไซต์นี้ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์นี้ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Viking Code School ที่มีชื่อเสียง แต่ตั้งใจจะให้ The Odin Project เป็น Part ที่ศึกษาฟรีแก่บุคคลทั่วไป นอกจากนี้เป็นแหล่งที่จะให้คุณได้แลกเปลี่ยนความรู้กับคนอื่นๆ อีกด้วย


     
  5. HackerRank


    เป็นเว็บไซต์ที่มีโปรแกรมเมอร์กว่าล้านคนที่เข้ามาใช้งาน เพื่อที่จะพัฒนาทักษะตนเองโดยการแก้ปัญหาจากโจทย์ต่างๆ ที่มีความสนุกสนาน อีกทั้งมีการแข่งขันกับคนอื่นๆ แล้วเก็บคะแนนเพื่อดูว่าใครจะเป็นสุดยอดของเว็บไซต์ แนวคิดของเว็บไซต์นี้จะเน้นให้ผู้เข้ามาศึกษา “เรียนรู้จากการได้ลงมือทำจริงๆ” ถือเป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจมากอีกเว็บไซต์หนึ่ง


     
  6. CodeFights


    Concept ของเว็บไซต์นี้มีความคล้ายคลึงเว็บไซต์ HackerRank อยู่เหมือนกันคือ มีการมีการแข่งกันกันแก้ไขปัญหาโจทย์ต่างๆ แบบ real-time แล้วก็แข่งขันกับเพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ ได้ด้วย ถ้าคุณชอบเล่นเกม เว็บไซต์นี้น่าจะทำให้คุณติดใจ ด่านแรกๆ จะง่ายและจะยากขึ้นๆ เมื่อเจอด่านที่สูงขึ้น คุณจะไม่รู้สึกเบื่อกับการอยู่ในเว็บไซต์เลย


     
  7. edX


    เป็นเว็บไซต์ที่คนไอทีไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมความรู้บทเรียนต่างๆ ที่ครบครันเหมือนอย่างคนที่เรียน MIT หรือ Harvard มีความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ครอบคลุม แต่หากคุณต้องการ Certificate คุณอาจจะต้องจ่ายเงินประมาณ $50-$90 โดยประมาณ ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามากๆ คนที่อยากได้ใบ Certificate


     
  8. Upskill


    เว็บไซต์นี้เหมาะกับคนที่สนใจด้าน Full-Stack Web Development อย่างแท้จริง แม้ว่าคุณจะไม่มีความรู้พื้นฐานมาเลยก็สามารถมาเรียนรู้จาก Upskill ได้ รูแบบการเรียนเป็นการดูจาก วีดีโอ ซึ่งน่าจะทำให้คุณไม่รู้สึกเบื่อเหมือนการอ่าน


     
  9. Khan Academy


    Khan Academy ถือเป็นเว็บไซต์ที่มีความครบครันในด้านความรู้ที่หลากหลายจริงๆ เป็นแพลตฟอร์มการศึกษาขนาดใหญ่ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิชาต่างๆ ทั้งจากคณิตศาสตร์, ดนตรีรวมไปถึงหลักสูตรการเขียนโปรแกรม คุณอาจเริ่มต้นจากการศึกษาในระดับที่ง่ายไปจนถึงระดับ Advance ตามที่คุณต้องการจะเรียนรู้


     
  10. MIT OpenCourseware


    เป็น Platform การศึกษาที่ช่วยให้คุณเหมือนได้เรียนจาก MIT ได้แบบฟรีๆ มีหัวข้อที่สอนกันในหลักสูตรต่างๆเช่น วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งมักพบในหลักสูตร School of Engineering แต่คุณคงจะต้องพยายามสักหน่อยเพราะมีทั้ง การบ้าน และ Test ต่างๆ ที่คุณจะต้องผ่านมันไปให้ได้


     
  11. Coursera


    เป็นเว็บไซต์ที่มี Concept คล้ายกับ edX ถือเป็น online library ที่มี class เรียนที่ยอดเยี่ยมหลายแห่งที่สอนโดยอาจารย์จริงๆ (ส่วนใหญ่ผ่านทางวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า) ที่ดีมากๆ คือ เราสามารถดูการบรรยายได้แบบฟรีๆ แต่คุณอยากรู้ในเชิงลึกๆ หรืออยากมีใบ Certificate อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย


     
  12. Dash-Generalassemb.ly


    แถมให้อีก 1 เว็บไซต์ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่สนใจทักษะไอทีที่เกี่ยวข้องกับ Web Development เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น HTML, CSS3 หรือ JavaScript เป็นต้น ใครสนใจแนวนี้ก็ลองมาเรียนรู้ที่นี่ดูนะครับ แต่ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะ

     

หวังว่าคนไอทีทั้งหลายคง เต็มอิ่มกับเว็บไซต์เรียนฟรีเหล่านี้กันนะครับ ทีมงานเทคสตาร์เชื่อมั่นว่า คนไอทีที่หมั่นฝึกฝนและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา จะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ภาษาคอมพิวเตอร์ที่คุณถนัดในวันนี้ อาจจะล้าสมัยหรืออาจไม่มีใครใช้ในอนาคตก็ได้ ที่สำคัญคือคุณจะได้ไม่ต้องเครียด วิตกกังวล เพราะคุณมีความรู้ภาษาอื่นๆ รองรับไว้อยู่แล้ว จะรอช้าอยู่ไย อ่านบทความนี้แล้ว ก็รีบเข้าไปเรียนรู้กันได้เลยทันทีคร๊าบบบบ

ที่มา: forbes.com 

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง