10 Tools ที่ PHP Developer ควรลองนำไปใช้งาน

24-เม.ย.-24

คัมภีร์เทพ IT

ในฐานะของ PHP Developer การเลือก Tools ที่เหมาะสมจะสามารถสร้างความแตกต่างให้กับขั้นตอนและประสิทธิภาพการทำงานของคุณได้ และนี่ก็คือ 10 Tools ที่ PHP Developer ควรลองนำไปใช้งาน เพื่อที่คุณจะได้ปรับปรุง Development Process และคุณภาพของ Code ให้ดีขึ้น

1. PhpStorm

PhpStorm มีความโดดเด่นในแง่ของ Integrated Development Environment (IDE) ที่มีความซับซ้อนสูง ซึ่งมันถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ PHP Developer มันมีชุดของ Features ที่ครอบคลุม รวมถึงความเข้าใจ Code ในเชิงลึก, มี Coding Assistance ที่ดีเยี่ยม และยังรองรับ PHP Tools รวมทั้ง Frameworks หลัก ๆ แทบทั้งหมด จากการที่มี Code Navigation อันชาญฉลาดและการ Refactor ที่รวดเร็วและปลอดภัยของ PhpStorm จึงทำให้มันเป็นหนึ่งใน Tool ที่ควรมีในการเขียน Code ที่ Clean และสามารถ Maintain ได้ นอกจากนี้ การที่มันสามารถ Integrate เข้ากับ Version Control Systems และ Issue Trackers ได้ ยังช่วยให้ปรับปรุง Development Workflow ได้อีกด้วย ด้วยปัจจัยเหล่านี้ จึงทำให้มันเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของ PHP Developer

2. Codeium

Codeium เป็น Coding Assistant ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งกำลังเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงการทำงานของ PHP Developer โดยมันจะ Integrate รวมเข้ากับ Development Environment ของคุณได้อย่างราบรื่น, เสนอคำแนะนำ Code ที่คำนึงถึงบริบทที่เกี่ยวข้องแบบ Real Time อีกทั้ง Tool ตัวนี้ยังช่วยทำให้ Coding Tasks รวดเร็วขึ้น, ช่วยในการรักษาแนวทางของ Best Practices และช่วยให้มั่นใจว่า Code ของคุณมีประสิทธิภาพและปราศจากข้อผิดพลาด ด้วยการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจาก Code Repositories ที่ครอบคลุม Codeium จะช่วยให้การเขียน PHP Code ของคุณมีความทันสมัยและสอดคล้องกับ Industry Standards มันเป็นทรัพย์สินอันล้ำค่าสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพการเขียน Code และแน่นอนว่ามันเป็น Tool ที่ต้องมีอยู่ใน Toolkit ของ PHP Developer ทุกคน

3. DataGrip

DataGrip เป็นอีก Tool ที่ต้องมีสำหรับ PHP Developer ที่ต้องทำงานกับ Databases เป็นประจำ โดย Database IDE ตัวนี้จะช่วยทำให้ Workflow สำหรับการ Query Databases, การ Write และการ Run SQL Scripts และการ Navigate ผ่าน Data Sets มีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น มันมี Interface ที่ใช้งานง่ายและ Features อันทรงพลัง ไม่ว่าจะเป็น Code Completion ที่ชาญฉลาด, สามารถวิเคราะห์ได้ในทันที และความสามารถในการ Refactor ซึ่งจะช่วยให้การจัดการ Databases ทำได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และแน่นอนว่ามันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม

4. PHPStan

PHPStan จะ Focus ไปที่การค้นหา Errors ใน PHP Code ของคุณโดยไม่ต้อง Run มันจริง มันจะช่วยจับ Bugs ทั้งหมดให้ตั้งแต่ก่อนที่คุณจะเขียน Test Code เสียอีก มันช่วยทำให้ PHP เข้าใกล้ภาษาที่ Compile มากขึ้นในแง่ที่ว่า มันสามารถตรวจสอบความถูกต้องของแต่ละบรรทัดของ Code ได้ก่อนที่คุณจะ Run Code จริง

5. PHP Coding Standards Fixer (PHP CS Fixer)

PHP-CS-Fixer เป็น Tool สำหรับแก้ไขปัญหามาตรฐาน Code ของ PHP ให้โดยอัตโนมัติ มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษา Code Base ที่สะอาดและปฏิบัติตาม Coding Standards เช่น PSR-1, PSR-2 และ PSR-12 มันสามารถแก้ไข Code ของคุณได้หลายแง่มุม (เช่น การจัดรูปแบบบรรทัด, Statements ส่วนที่ใช้งานหรือไม่ได้ใช้งาน เป็นต้น) และสามารถ Integrate เข้ากับ Development Workflow เพื่อให้แน่ใจว่า Code ทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

6. Docker

Docker ได้กลายเป็น Tool สำคัญสำหรับ PHP Developers ยุคใหม่ มันช่วยให้คุณ Create, Deploy และ Run Applications โดยใช้ Containers ซึ่งหมายความว่า คุณสามารถสร้าง Application ด้วยชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ต้องการ เช่น Libraries และ Dependencies อื่น ๆ รวมทั้งจัดส่งพวกมันทั้งหมดออกมาเป็นชิ้นเดียว มันยังช่วยให้มั่นใจได้ว่า Application ของคุณจะทำงานบน Linux Machine อื่น ๆ โดยไม่คำนึงถึงการตั้งค่าที่ถูก Customize ที่มีอยู่ใน Machine

7. Xdebug

XDebug เป็น Debugging และ Profiling Tool ที่ทรงพลังสำหรับ PHP โดยมันมี Features ต่างๆ มากมาย เช่น Stack Traces, Variable Display และ Code Coverage Analysis ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการ Debug Applications ที่ซับซ้อน มันสามารถทำงานร่วมกับ IDE ได้เป็นจำนวนมากและสามารถใช้เพื่อดูการทำงานของ Code, Set Breakpoints และ ตรวจสอบ Values ต่าง ๆ ได้แบบ Real-Time อีกทั้งทำให้กระบวนการ Debug มีประสิทธิภาพมากขึ้น

8. PHPUnit

PHPUnit ถือเป็นมาตรฐานที่รู้กันว่าเหมาะสำหรับ Unit Testing ใน PHP มันมี Framework สำหรับการ Write และ Run Tests ซึ่งช่วยให้ Developers สามารถค้นหาและแก้ไข Bugs ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น PHPUnit ยังช่วยให้ Developers เขียน Code ที่สามารถ Test ได้และนำแนวทางการ Develop ที่ขับเคลื่อนด้วยการ Test มาใช้ ซึ่งนำไปสู่การได้ Code ที่มีคุณภาพสูงขึ้น และลดโอกาสในการเกิด Bugs บน Production

9. PHP Deployer

Deployer จะช่วยให้ PHP Developers มี Zero-Downtime Deployment Process ที่มีประสิทธิภาพ มันรองรับ PHP Frameworks ตัวหลัก ๆ และช่วยให้การ Config ค่าต่าง ๆ ของ PHP สามารถปรับแต่งได้ง่ายขึ้นด้วย Deployer ยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการ Deploy ที่ราบรื่นและมีความปลอดภัย มันเป็น Tool ที่ใช้งานได้ง่ายสำหรับ Automation และลดความซับซ้อนของ Deployment Tasks ใน PHP Environments

10. Spotify

แม้ว่ามันจะไม่ใช่ Development Tool ตามที่หลาย ๆ คนรู้สึก แต่ Spotify ก็สามารถเป็นส่วนสำคัญของ Toolkit ของ Developer ได้ การเขียน Program มักต้องใช้สมาธิและความตั้งใจมากพอสมควร และ Developers หลายคนก็พบว่าการฟังเพลงสามารถช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเขียน Code ไม่ว่าจะเป็นการฟัง Playlist ที่ชื่นชอบหรือสำรวจเพลงใหม่ ๆ ที่สำคัญ Spotify ยังสามารถเป็นเพื่อนที่ดีเยี่ยมสำหรับการเขียน Code ที่ต้องใช้เวลานาน ๆ ได้

ที่มา: https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด