10 โปรแกรมเมอร์หญิง ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล

09-ส.ค.-19

คัมภีร์เทพ IT

เนื่องในโอกาสวันแม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ทางทีมงานจึงขอเสนอบทความเกี่ยวกับ “ผู้หญิง” ที่มีบทบาทสำคัญ ในแวดวงวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยวันนี้จะมาแนะนำ 10 โปรแกรมเมอร์หญิง ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล มาให้ได้รู้จักกัน 

1. Grace Hopper

Grace Murray Hopper (9 ธ.ค. 1906 – 1 ม.ค. 1992) เป็นหนึ่งในโปรแกรมเมอร์คนแรกของ Harvard Mark I Computer เธอเป็นผู้คิดค้น Compiler ตัวแรกสำหรับภาษา Programming และเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำให้แนวคิด Machine-Independent Programming Languages ได้รับความนิยมและแพร่หลาย ความคิดของเธอมีอิทธิพลต่อการพัฒนาภาษา COBOL ซึ่งเป็นหนึ่งใน High-Level Programming Languages ตัวแรก เธอได้บัญญัติคำว่า "Debugging" เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของคอมพิวเตอร์และข้อผิดพลาดในการเขียน Program และเธอก็เป็นที่รู้จักในนาม “Amazing Grace”

2. Ada Lovelace

Ada Byron หรือที่รู้จักกันในนาม Lady Lovelace (10 ธ.ค. 1815 - 27 พ.ย. 1852) เป็นนักเขียนและนักคณิตศาสตร์ที่มีพรสวรรค์ เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่คิดค้น Algorithm ที่สามารถประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามบันทึกของเธอพอจะพูดได้ว่า Algorithm ที่เธอคิดค้น ได้รับการประมวลผลอย่างแม่นยำในคอมพิวเตอร์ทั่วไปเป็นเครื่องแรก และที่สำคัญคือ Ada ถือเป็น “โปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก” อีกด้วย

3. Lois Haibt

Lois Mitchell Haibt (เกิดปี 1934) เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน เธอเป็น 1 ใน 10 ของทีมงาน IBM ที่พัฒนา FORTRAN ซึ่งเป็น High-Level Programming Language แรกที่ประสบความสำเร็จ ในระหว่างการพัฒนา FORTRAN เธอวิเคราะห์ Flow ของ Program ที่ Produce โดยส่วนอื่น ๆ ของ Compiler เธอยังสร้าง Syntactic Analyzer ของ Arithmetic Expressions เป็นครั้งแรก ซึ่ง Haibt ได้วางแผนและเขียน Program ทั้ง Section นอกจากนี้เธอยังเป็น 1 ใน 11 ของทีมที่พัฒนาและเผยแพร่คู่มืออ้างอิงสำหรับ FORTRAN เป็นครั้งแรกในปี 1956

4. Barbara Liskov

Barbara Liskov (เกิด 7 พ.ย. 1939) เป็นหนึ่งในผู้หญิงคนแรกที่ได้รับปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ชนะรางวัล Turing Award โดยเธอเป็นผู้ที่พัฒนา Liskov Substitution Principle ขึ้นมา Liskov เป็นผู้นำ Project ที่สำคัญหลาย Project ทั้ง Venus Operating System, Timesharing System ที่ทั้งขนาดเล็ก ราคาไม่สูง และเป็นแบบ Interactive รวมทั้งได้ออกแบบและ Implement ภาษา CLU

Barbara ยังสร้าง Argus ซึ่งเป็น High-Level Language ภาษาแรกที่รองรับการใช้งาน Distributed Programs และเพื่อแสดงให้เห็นถึงเทคนิค Promise Pipelining และ Thor ซึ่งเป็น Object-Oriented Database System เธอเป็นผู้นำของ Programming Methodology Group ที่ MIT โดยมุ่งเน้นการวิจัยในเรื่อง Byzantine Fault Tolerance และ Distributed Computing 

5. Frances Elizabeth Allen

Frances Elizabeth Allen (เกิด 4 ส.ค. 1932) เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน และเป็นผู้บุกเบิก Optimizing Compilers ซึ่ง Allen ถือเป็น IBM Fellow หญิงคนแรก และในปี 2006 ก็กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับรางวัล Turing Award อีกทั้งยังประสบความสำเร็จในงานที่พัฒนาต่อยอดได้อีกทั้งในเรื่อง Compilers, Program Optimization และ Parallelization เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำงานเพื่อการพัฒนา Compiler ของภาษา Programming ที่ทันสมัยสำหรับ IBM Research

6. Jean Bartik

Jean Jennings Bartik (27 ธันวาคม 1924 - 23 มีนาคม 2011) เป็นหนึ่งในโปรแกรมเมอร์คนแรก ๆ สำหรับ ENIAC Computer เธอและเพื่อนร่วมงานของเธอได้พัฒนา และจัดหวมดหมู่ในเรื่องพื้นฐานของ Programming จำนวนมากในขณะที่ทำงานกับ ENIAC เนื่องจากมันเป็นคอมพิวเตอร์ดิจิทัลอิเล็กทรอนิกส์เครื่องแรกของโลก หลังจากทำงานกับ ENIAC แล้ว เธอก็เริ่มทำงานกับ BINAC และ UNIVAC รวมทั้งยังร่วมงานกับบริษัทด้านเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทั้งในฐานะ Writer, Manager, Engineer และ Programmer

7. Margaret Hamilton

Margaret Heafield Hamilton (เกิด 17 ส.ค. 1936) เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์, Systems Engineer และเจ้าของธุรกิจชาวอเมริกัน เธอเป็น Director ฝ่าย Software Engineering ของ MIT Instrumentation Laboratory ซึ่งพัฒนา Software ทางด้านการบินสำหรับโครงการอวกาศ Apollo ทีมของเธอรับผิดชอบการพัฒนา Software บนเครื่องบินสำหรับโครงการอวกาศ Apollo ซึ่งรวมถึง Algorithm ที่ออกแบบโดย Senior Scientist หลายคนสำหรับ Apollo Command Module, Lunar Lander และตามมาด้วย Skylab เธอเป็นคนที่บัญญัติคำว่า "Software Engineering" ขึ้นมาในช่วงภารกิจของ Apollo

8. Shafi Goldwasser

Shafrira Goldwasser (เกิดปี 1958) เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ชาวอเมริกัน-อิสราเอล และเป็นผู้ชนะรางวัล Turing Award ในปี 2012 เธอมีส่วนช่วยอย่างมากในทฤษฎี Computational Complexity, Cryptography และทฤษฎี Computational Number เธอเป็นผู้ร่วมคิดค้นเกี่ยวกับ Probabilistic Encryption ซึ่งกำหนดค่าและบรรลุ Gold Standard ทางด้านความปลอดภัยในเรื่อง Data Encryption

Shafrira ยังเป็นผู้ร่วมคิดค้น Zero-Knowledge Proofs ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยืนยันความถูกต้องที่เป็นไปได้โดยไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ และเป็นเครื่องมือสำคัญในการออกแบบ Cryptographic Protocols

9. Adele Goldberg

Adele Goldberg (เกิด 7 ก.ค. 1945) เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาภาษา Programming Smalltalk-80 และ Concept ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Object-Oriented Programming ในขณะที่เป็นนักวิจัยที่ Xerox Palo Alto Research Center (PARC) ในปี 1970 โดยขณะที่ทำงานอยู่ที่ PARC เธอได้พัฒนา Smalltalk-80 ขึ้นซึ่งพัฒนาวิธีการ Object-Oriented ของ Simula 67 และแนะนำ Programming Environment ของ Overlapping Windows บน Graphics Display Screens

รูปแบบนวัตกรรมของ Smalltalk นั้นง่ายต่อการใช้งานและสามารถปรับแต่งได้ รวมทั้ง Objects ก็ยังสามารถถ่ายโอนได้ระหว่าง Application ได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ Goldberg ยังมีส่วนร่วมในการพัฒนา Design Templates โดยเป็นผู้บุกเบิกของ Design Patterns ที่ใช้กันทั่วไปในการออกแบบ Software

10. Radia Perlman

Radia Joy Perlman (เกิด 1 ม.ค. 1951) เป็นโปรแกรมเมอร์และ Network Engineer ชาวอเมริกัน เธอเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในฐานะผู้คิดค้น Spanning-Tree Protocol (STP) ซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำงานของ Network Bridges นอกจากนี้เธอยังได้มีส่วนร่วมอย่างมากในการออกแบบเครือข่ายและมาตรฐานอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น Link-State Routing Protocols เธอยังเป็นที่รู้จักกันในนาม "Mother of the Internet" อีกด้วย

ที่มา:  https://www.technotification.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด