Thailand Cloud & Data Center Convention 2023

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 (8.00-17.00)

สถานที่ Siam Kempinski

ตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ประเทศไทยกำลังพุ่งสูงขึ้น ซึ่งคาดว่ามากถึง 9.79% ตั้งเเต่ปี พ.ศ.2565 ถึงปี 2571 ทั้งนี้มีการขับเคลื่อนจากการเชื่อมต่อที่ดีขึ้น, การนำระบบคลาวด์มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และการเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีจากเเบรนด์ระดับโลก อย่าง OneAsia Network, Telehouse, Bridge Data Centers, and Chindata Group, พร้อมเเบรนด์เทคยักษ์ใหญ่เช่น Amazon Web Services และ Google, ซึ่งทุ่มลงทุนจำนวนมากในประเทศไทย รวมทั้ง AIS, Singtel และ Gulf Energy รวมตัวเพื่อเป็นเจ้าเเห่งศูนย์ข้อมูลในประเทศไทยเรียบร้อยในปี พ.ศ. 2566

เเนวโน้มเทรนด์ใหม่ของศูนย์บริการข้อมูดาต้าเซ็นเตอร์

การบริการบนคลาวด์กำลังตอบโจทย์เเละกระตุ้นความต้องการโคโลเคชั่นทั้งเเบบค้าปลีกเเละค้าส่ง ซึ่งแบบค้าปลีกดึงดูดบริษัทขนาดเล็กขณะที่แบบค้าส่งดึงดูดบริษัทขนาดใหญ่อย่างหน่วยงานรัฐบาล, การท่องเที่ยว, การโรงเเรม และ หน่วยงานด้านงานเงิน (BFSI) ผู้ให้บริการ เช่น Vantage Data Centers, Equinix, Digital Realty, Princeton Digital Group, และเเบรนด์ระดับโลกที่กำลังเข้ามาในตลาดศูนย์ข้อมูลประเทศไทยเร็วๆนี้ เมื่อเครือข่าย 5G เปิดตัวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัล และผลักดันความต้องการของโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายแบนด์วิดธ์เเบบสูง จับตาดูระบบ Software Defined Networking (SDN) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการเมืองอัจฉริยะ

ทำไมควรเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์บริการข้อมูดาต้าเซ็นเตอร์และระบบคลาวด์?

ประเทศไทยตั้งอยู่บนตำเเหน่งเชิงกลยุทธ์นั่นก็คือ ใจกลาง ASEAN รวมถึงมีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากถึงอันดับสี่ของโลกอีกด้วย นั่นทำให้เป็นจุดไพรม์สำคัญในการเป็นศูนย์บริการข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์เเละระบบดลาวด์ สภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง, การใช้อินเทอร์เน็ตที่สูงและความพร้อมที่จะยอมรับเทคโนโลยีดิจิทัลยิ่งทำให้น่าสนใจ ในช่วงโรคระบาดโควิดประเทศไทยตอบสนองเเละเตรียมพร้อมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อรับรองการใช้งาน ซึ่งส่งผลให้ความต้องการพื้นที่ศูนย์บริการข้อมูลเพิ่มมากขึ้น ภายในปี พ.ศ. 2567 ในขณะเดียวกันตลาดศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ระดับ ASEAN คาดว่าเติบโตมูลค่าถึง 5.4 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ

รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนเเละตั้งเป้าหมายมุ่งสู่การเป็น ASEAN’s Digital Hub เพื่อเศรษฐกิจยุคดิจิตัลยิ่งเน้นย้ำถึงการวางโครงสร้างพื้นฐานอินเตอร์เน็ตอย่างน่าประทับใจ อีกทั้งเกทเวย์ระหว่างประเทศ, จุดแลกเปลี่ยนอินเตอร์เน็ต และผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก การเชื่อมต่อที่เเข็งเเกร่งของประเทศไทยควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสายเคเบิลใต้น้ำ เเละการใช้ 5G เพียงพอที่จะทำให้กลายเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาด Cloud และ Data Center ของเอเซีย

จัดโดย TechTalk

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน คลิกที่นี่