Design Technique for High Performance System

วันที่ 18-20 กรกฎาคม 2566 (14.00-15.00)

สถานที่ Software Park

ปัจจุบันมีวิกฤติสำคัญหนึ่งในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นมากมาย คือความสามารถในการใช้ทรัพยากรต่างๆ ได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ บ่อยครั้งที่ปัญหาด้านประสิทธิภาพมักพบหลังจากการทำ performance testing ซึ่งอาจช้าเกินแกง การย้อนกลับไปปรับแก้งานออกแบบและโค้ดจึงเป็นเรื่องยาก ทางออกที่มักทำกันหรือมักถูกบอกให้ทำคือการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการประมวลผล? บางทีต้องตั้งคำถามกลับว่าการประมวลผลกับทรัพยากรอันไหนสำคัญกว่ากัน? เหมือนกับ CPU กับ memory อันไหนสำคัญกว่ากัน? การเพิ่มหน่วยความจำไม่ค่อยส่งผลนักกับ license ของซอฟต์แวร์ แต่ทำไมหลายครั้งทางออกมักเป็นการเพิ่มหน่วยประมวลผล เช่น เพิ่ม CPU หรือเพิ่มเครื่อง?

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบมากมายในปัจจุบันมักเป็น component-based application ที่ทำงานบน middleware เช่น แอพพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์ ระบบลักษณะนี้ต้องการทรัพยากรอย่างมาก การรองรับการขยายตัวของระบบ (scalability) ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หรืออีกวิกฤติหนึ่งในปัจจุบันในหลายองค์กรคือการพึ่งพา container หรือเฟรมเวิร์กต่างๆ มากจนเกินไป ปัญหาที่พบบ่อยครั้งคือผู้ใช้มักขาดความเข้าใจในสิ่งเหล่านี้อย่างดีพอ ทำให้ไม่สามารถรับมือได้เนิ่นๆ ตั้งแต่ตอนออกแบบระบบ ฉะนั้นเราจะออกแบบระบบอย่างไรให้ใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพและรองรับการขยายตัวได้ โดยไม่ต้องมาพบปัญหาเอาตอนทำ performance testing ภายหลังพัฒนาระบบเสร็จหรือใกล้เสร็จ หรือมาเจอเอาตอนใช้งานระบบจริง และจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อด้านค่าฮาร์ดแวร์และ license ของซอฟต์แวร์มหาโหดในปัจจุบัน และมักแฝงเร้นไม่ยอมบอกให้เคลียร์ตั้งแต่เนิ่นๆ มักมาบอกกันตอนเจอทางตันที่ไม่อาจปฏิเสธได้แล้ว

หลักสูตรนี้จึงออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในคุณภาพด้านประสิทธิภาพ (performance) และการจัดการทรัพยากร (resource management) และนำเสนอแนวทางสำหรับวิเคราะห์และออกแบบระบบที่ต้องการคุณภาพด้านประสิทธิภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นระบบประเภท embedded system, mobile application, business application, enterprise system และอื่นๆ เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงประเด็นสำคัญ (concerns) ที่ต้องคำนึงเวลาออกแบบระบบที่ต้องการประสิทธิภาพสูงๆ รวมถึงการจัดการด้าน scalability (การรองรับการขยายตัวของระบบ) และสามารถรับมือและจัดการได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่เกินความจำเป็นภายหลัง

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจในหลักการด้านการออกแบบระบบที่ต้องการคุณภาพด้านประสิทธิภาพสูง ซึ่งจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่าง ‘คุ้มค่า’ โดยเน้นทั้งพื้นฐานและหลักการวิเคราะห์และออกแบบ โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปประยุกต์กับงานได้ ไม่ว่าผู้เรียนจะออกแบบและพัฒนาระบบประเภทใดหรือใช้เทคโนโลยีใดอยู่ และหากมีข้อสงสัยต้องการปรึกษากับผู้สอนภายหลังการอบรม อันเนื่องจากจำนวนวันอบรมที่จำกัด ก็สามารถทำได้โดยผ่านเว็บไซต์สังคมออนไลน์ต่างๆ และการติดต่อผ่านทางช่องทางต่างๆ ตามตกลงกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียนระหว่างอบรม

จัดโดย Software Park

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน คลิกที่นี่