Typescript with Deno

วันที่ 13-16 กรกฎาคม 2565 (9.00-16.00)

สถานที่ Software Park

หลักสูตรนี้จะแนะนำภาษา Typescript ในด้านที่แตกต่างจากภาษา Javascript และการเขียนโปรแกรมด้านเซิร์ฟเวอร์ (server-side programming) โดยใช้ Deno.ts

ประมาณ 25 ปีมาแล้วภาษา Javascript ถูกสร้างขึ้นเพื่อเขียนโปรแกรมเล็กๆ และทำงานใน browsers ต่อมา Ryan Dahl สร้าง Node.js ขึ้นในปี 2010 ทำให้ Javascript ออกมาทำงานที่ด้าน

เซิร์ฟเวอร์ได้ และกลายเป็นภาษาที่ได้ความนิยมอันดับสอง (รองจาก Python) ในหลายปีที่ผ่านมา จากการสำรวจของ Stack Overflow ต่อมา Ryan Dahl กล่าวภึง Node.js ว่าเป็นเพราะเขียนขึ้นด้วย C++ จึงมีข้อจำกัดด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ดังนั้นในปี 2020 จึงได้มีการปรับปรุง Node.js โดยเขียนใหม่ทั้งหมดด้วยภาษา Rust และตั้งชื่อว่า Deno.ts

ภาษา Javascript ไม่ใช่ภาษาที่ดีสำหรับการเขียนโปรแกรมขนาดใหญ่ แม้มีความพยายามปรับปรุงภาษาและเปลี่ยนรุ่นหลายครั้ง แต่ก็ยิ่งทำให้สับสนมากขึ้น บริษัท Microsoft จึงปรับปรุง Javascript โดยเพิ่ม type พร้อมกับให้กลไกภาษาหลายๆ อย่างมีความหมายในแบบที่ควรจะเป็น แล้วตั้งชื่อว่า Typescript กลายเป็นภาษาที่กำลังได้รับความนิยมแซงหน้า Javascript และเป็นภาษาแรกของ Microsoft ที่ได้ความชื่นชอบอย่างแท้จริงจากบรรดานักเขียนโปรแกรม ปัจจุบัน Node.js และ client frame works ส่วนใหญ่ต้องใช้งาน Typescript โดยแปลงให้เป็น Javascript แต่ Deno.ts ปัจจุบันสามารถทำงาน Typescript ได้อย่างภายใน จึงเป็นเครื่องมือที่สะดวกที่สุดในการศึกษาภาษา Typescript ในตรงนี้

จัดโดย Software Park

 

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน คลิกที่นี่