IT & Digital Events in February 2022 - Kotlin for Android Programming

วันที่ 221-25 กุมภาพันธ์ 2565 (9.00-16.00)

สถานที่ Software Park

หลักสูตร Kotlin for Android Programming
เหตุผลและแรงจูงใจในการศึกษาภาษา Kotlin:

   บริษัท JetBrains เป็นผู้ผลิต IDE(Integrated Development Environment)ที่ชื่อIntelliJ ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะนักพัฒนาโปรแกรมภาษา Java และถูกเลือกเป็น IDE ของ Android Studio แทนที่ Eclipse ซึ่งถูกใช้มาแต่แรก ด้วยเหตุผลที่ว่า IntelliJ มีความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาและการทำงานของนักพัฒนาดีกว่า

   ภาษา Java ถูกเลือกใช้เป็นภาษาหลักในการพัฒนาโปรแกรม Android มาตั้งแต่เริ่มแรก และมีการพัฒนาเปลี่ยนรุ่นมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน (ปลายปี 2561) ภาษา Java ไปถึงรุ่น 11 แต่ Android ยังถูกจำกัดอยู่กับ Java 7 เพราะยังมีคดีความเกี่ยวกับผลประโยชน์ของ Java ระหว่าง Oracle กับ Googleและปํญหารุนแรงมากขึ้นเมื่อ Oracle ประกาศว่าจะเก็บค่าลิขสิทธิ์กับทุกคนที่ใช้ Java 11 เชิงพาณิชย์ในการแข่งขันอย่างรุนแรงของอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือปัจจุบัน Android จะเสียเปรียบอย่างมากหากไม่สามารถใช้ประโยชน์กลไกภาษา ที่ภาษาส่วนใหญ่มีกันหมดแล้ว เช่น Lambda, Parallel Streamsและ Asynchron Call เป็นต้น แม้มีการเพิ่มเครื่องมือให้ Android สามารถใช้ Lambda และกลไกบางอย่างได้

แต่ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

   ที่ Google I/O 2017 มีประกาศให้ Kotlin เป็นอีกภาษาหนึ่งสำหรับพัฒนาโปรแกรม Androidและจะมีการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แม้ปัจจุบันโปรแกรม Android รุ่นเก่าทำงานอยู่ใน Dalvik virtual machine ส่วนรุ่นใหม่ (หลัง Android4.4) ทำงานอยู่ใน ART ซึ่งทั้งคู่เป็น virtualmachine ที่ทำงานโปรแกรมที่แปลงจากภาษา Java และ Android มี Java API จำนวนมหาศาล ซึ่งต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยที่จะแปลงเป็น Kotlin ปัญหานี้บริษัท JetBrains บอกว่าเขารู้จักภาษา Java ดีพอที่จะให้ IntelliJ แปลงโปรแกรม Kotlin เป็นภาษา Java โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพด้อยลงเลยและจะให้โปรแกรม Kotlin เรียกให้ Java API ได้ด้วย

   Kotlin เป็นภาษาที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ในยุคที่มีการพัฒนากลไกใหม่ๆ ทางภาษาเกิดขึ้นมากมาย ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ที่ช่ำชองการสร้างเครื่องมือพัฒนาโปรแกรม ซึ่งควรจะเข้าใจปัญหา และความต้องการของนักพัฒนาโปรแกรมอย่างดี

   Kotlin เป็นภาษาที่จะต้องถูกแปลงไปและกลับกับภาษา Java แต่แตกต่างไปจากภาษา Java อย่างมากมีกลไกและกฏเกณฑ์หลายอย่างเพิ่มขึ้น เพื่อทำให้ได้โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย จึงดูคล้ายกับเป็นภาษาที่ยาก แต่ Kotlin เป็นหนึ่งในภาษายุคใหม่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อถูกใช้งานใน IDE ซึ่งภายใต้การช่วยเหลือของ IDE ที่ฉลาดมากๆ อย่าง IntelliJ จะทำให้วิธีการและขั้นตอนการเขียนโปรแกรมที่ยุ่งยากมากๆ อย่างเช่นการสร้างโปรแกรม Android ให้กลายเป็นเรื่องง่าย

 

จัดโดย Software Park

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน คลิกที่นี่