เจอ HR แบบนี้...ขอเจอครั้งเดียวพอ! (แชร์ประสบการณ์สมัครงานชาวไอที)

28-เม.ย.-17

HR insights

 

สำหรับคนไอทีทุกคนที่ทำงานเป็นลูกจ้าง มีประสบการณ์ทำงานมาหลายปีหรือย้ายงานมาหลายที่ เชื่อว่าต้องเคยผ่านประสบการณ์การสมัครและสัมภาษณ์งานมาแล้วแน่ๆ และคนที่เราหนีไม่พ้นก็คือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล หรือ HR เริ่มตั้งแต่โทรมานัดสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์งาน จนไปถึงการแจ้งผลสัมภาษณ์หรือแจ้งเริ่มงานกันเลย เชื่อว่าผู้สมัครหลายคนอาจเคยเจอประสบการณ์ไม่ดีเหมือนที่ผู้เขียนเคยเจอมาก่อน  เลยอยากมาแชร์กันครับ

 

  1. “โรคเลื่อน” 
    มีผู้สมัครหลายๆ คน ที่เจอเหตุการณ์ “โรคเลื่อน” HR โทรมานัด ตกลงวันเวลาเรียบร้อย แต่พอจะถึงวันสัมภาษณ์กลับโทรมาขอเลื่อน (ซะงั้น) ซึ่งใครที่ทำงานไอทีก็คงจะทราบว่า ต้องทำงานภายใต้เวลาที่จำกัด จะลางานแต่ละครั้งมันก็ไม่ง่ายเลยเพราะกระทบทั้งโปรเจคที่ทำทั้งผู้ร่วมงานคนอื่น บางคนก็เจอให้นั่งรอสัมภาษณ์นานนนนน...แถมบางไปนั่งรอตั้งนาน สุดท้ายมาบอกเราว่า ผู้บริหารติดงานอื่นอยู่ เข้าสัมภาษณ์ไม่ได้ เจอแบบนี้ผู้สมัครก็เพลียกันไป!

     
  2. เรียกสัมภาษณ์แต่บอกคุณสมบัติไม่ตรง...เอ๊ะ! ยังไง? 
    เคยเจอไหม? ที่ตอนไปสัมภาษณ์เจอผู้สัมภาษณ์แจ้งว่า “คุณมีคุณสมบัติที่ไม่ตรง” (คิดในใจ : ถ้าไม่ตรงแล้วจะเรียกมาทำไม) หรือที่แย่กว่านั้นก็คือ “บังเอิญตำแหน่งนี้ รับคนไปแล้ว” (คิดในใจ : ถ้ารับคนไปแล้ว แล้วจะเรียกมาทำไม) การหางานคนในสายงานไอทีเป็นสายอาชีพที่ต้องทักษะเฉพาะทางชัดเจน เรื่องแบบนี้ HR ไม่น่าจะพลาด นอกจากเสียเวลาทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังเสียความรู้สึกคนถูกเรียกสัมภาษณ์อีก ใครที่สงสัยว่ามีแบบนี้ด้วยหรือ? ไปถามเพื่อนคุณดูสิ

     
  3. ขอบเขตความรับผิดชอบ ไม่ตรงกับตำแหน่งงาน 
    ตอนเห็นในโฆษณารับสมัครงาน เช่น IT Support “ดูแลคอมพิวเตอร์, ลงโปรแกรม, Maintenance ต่างๆ, ซ่อมคอมพิวเตอร์รวมไปถึงแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้อง” แต่พอคุยรายละเอียดลึกๆ กลับกลายเป็นให้ดูแลเรื่อง Network ด้วย บางทีให้เขียนโปรแกรม และที่แย่ที่สุดคือ ให้ดูแลเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในบริษัท เรียกว่าอะไรเสียบปลั๊กได้ก็เกี่ยวกับ IT Support ทั้งหมด เจอแบบนี้ก็ไหวนะคร๊าบบบบบ...คุณพี่

     
  4. เจ้าแม่ต่อรอง 
    ในช่วงสัมภาษณ์งานก็ตกลงกันเรียบร้อย ทั้งหน้าที่ความรับผิดชอบ เงื่อนไขวันทำงาน วันลา รวมทั้งผลประโยชน์ที่จะได้รับ แต่ทำไมหลังสัมภาษณ์ กลับโทรบอกว่าเงินเดือนมันสูงไปขอลดได้ไหม? วันทำงานขอเพิ่มวันทำงานวันเสาร์ด้วยได้ไหม? ต้องไปทำงานที่สาขาอื่นด้วยในบางช่วงได้ไหม? เป็นต้น อันที่จริงเรื่องที่ขอมาอาจไม่เป็นปัญหาเลย แต่ทำไมถึงไม่บอกมาให้หมดตั้งแต่ในห้องสัมภาษณ์หละครัชชชช เราจะได้มีโอกาสไตร่ตรองก่อนตัดสินใจ

     
  5. นัดเซ็นต์สัญญาเริ่มงาน...สุดท้ายมายกเลิก 
    ข้อนี้มันเป็นอะไรที่เจ็บจี๊ดที่สุด มีผู้สมัครหลายคนที่เจอ HR โทรมาแจ้งว่าได้งานแล้ว นัดวันเซ็นต์สัญญา ให้เตรียมลาออกกับบริษัทเดิมได้เลย ไม่มีปัญหาแน่นอน ผู้สมัครส่วนหนึ่งที่อยากจะลาออกอยู่แล้วก็รีบลาออกเลยสิ เตรียมตัวไปเริ่มงานที่ใหม่เต็มที่ สุดท้ายกลับโทรมาแจ้งว่า ขอยกเลิกการรับเข้าทำงาน (เฮ้ย! แบบนี้ก็ได้หรอ?) จะด้วยเหตุผลหรือความผิดพลาดทางเทคนิคอะไรก็แล้วแต่  ถ้า HR ยังไม่รู้ผลที่แน่นอนจริงๆ ก็ไม่ควรรีบแจ้งผู้สมัครงานแบบนั้น เพราะผู้สมัครที่แจ้งลาออกไปแล้วจะทำยังไงหละทีนี้ หลายคนกลายเป็นคนตกงานไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ในฐานะผู้สมัครงานต้องระวังให้มากๆ ถ้ายังไม่ได้เซ็นต์สัญญาที่ใหม่ อย่าจ้งลาออกจากจากที่ทำงานเดิมเด็ดขาด! อย่างน้อยจะได้มีหลักฐานชัดเจนหากจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมาย

 

ใครเคยมีประสบการณ์การสมัครงานที่ทำให้เพลียใจนอกจากนี้ ส่งมาแชร์กันได้นะครับ เราพร้อมเป็นที่ระบาย สามารถอีเมล์มาที่ itrockstar@techstarthailand.com (รับลองว่าเราจะไม่บอก HR คุณแน่นอน)

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง