Resume ของคุณ “เจ๋ง” พอไหม? | การเขียนเรซูเม่สมัครงานไอที

24-ก.พ.-16

เรซูเม่ของคนไอที

รซูเม่ คือ ใบเบิกทางที่จะทำให้คุณได้งานใหม่ในแบบที่คุณต้องการ และยังช่วยให้คุณต่อรองเงินเดือนได้มากกว่าเดิม หรือแม้กระทั่งเรียกตำแหน่งงานที่สูงขึ้นได้อีกด้วย แต่ก่อนที่คุณจะได้ในสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คุณต้องแน่ใจก่อนว่า ตอนนี้คุณมีเรซูเม่ที่ “เจ๋ง” พอที่จะสามารถทำให้ผู้จ้างงานประทับใจในตัวคุณและอยากได้คุณเข้ามาร่วมงานในองค์กร

เคล็ดลับของการเขียนเรซูเม่ให้ “เจ๋ง” พอ หรือการเขียนเรซูเม่ให้โดนใจนายจ้างสำหรับคนไอทีนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การเขียนรายละเอียดของงานที่ผ่านมาเท่านั้น แต่มันเป็นการนำเสนอผลงานความสำเร็จของคุณที่โดดเด่นกว่าผู้หางานไอทีรายอื่นๆ ที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ใกล้เคียงกับคุณ เพื่อทำให้นายจ้างตอบได้ว่า ทำไมเขาต้องจ้างคุณ? เทคนิคง่ายๆ 3 ข้อ เพื่อตรวจสอบเรซูเม่ของคุณว่า “เจ๋ง” พอ และพร้อมที่จะใช้ลงสนามแข่งขันในตลาดแรงงานไอทีแล้ว มีดังนี้
 

  1. เน้นที่การนำเสนอผลงานความสำเร็จ ไม่ใช่แค่รายละเอียดงานที่รับผิดชอบ เช่น การเพิ่มรายได้หรือช่วยลดต้นทุนให้กับบริษัท, ไอเดียใหม่ๆ ที่ทำให้เกิดประโยชน์กับองค์กร, รางวัลที่เคยได้รับ หรือการอบรมที่เคยเข้าร่วมมา และสิ่งสำคัญคือ ผลงานเหล่านั้นควรเป็นสิ่งที่วัดผลได้หรือสามารถนำเสนอเป็นตัวเลขได้ชัดเจน เช่น ติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ใหม่ให้กับสำนักงานที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศ  จำนวน 200 สาขา ได้เร็วกว่ากำหนด 1 เดือนและยังควบคุมงบประมาณให้ต่ำกว่าที่ตั้งไว้ 20% เป็นต้น
     
  2. ใส่คีย์เวิร์คสำคัญในเรซูเม่ทุกครั้ง จากสถิติโดยเฉลี่ย HR จะใช้เวลาเพียง 10 วินาทีเพื่อสแกนหาสิ่งที่น่าสนใจในเรซูเม่ของผู้สมัครแต่ละคน และคัดกรองผู้สมัครที่ไม่น่าสนใจออกไป การใส่คีย์เวิร์คจะช่วยดึงดูดให้ผู้จ้างงานพบสิ่งที่น่าสนใจในเรซูเม่ของคุณง่ายขึ้น โดยคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกใช้จะต้องเป็นคำที่ชัดเจน ตรงกับสิ่งที่นายจ้างกำลังมองหา หรือเป็นคำศัพท์เฉพาะสำหรับงานบางประเภทที่ระบุไว้ในประกาศรับสมัคร เช่น มีความรู้ในด้าน MySQL, SQL Server, หรือ Oracle เป็นต้น หรือในกรณีที่คุณทราบมาว่า บริษัทที่คุณกำลังสมัครทำงานกันแบบ Agile methodology คุณควรระบุลงไปในเรซูเม่ของคุณด้วย ในกรณีที่คุณมีประสบการ์การด้านนั้น
     
  3. เอาข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป บางคนเข้าใจว่า เรซูเม่ยิ่งยาวยิ่งดี จึงใส่ข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวเองลงไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรซูเม่ที่ดีควรกระชับ ชัดเจน และตรงประเด็น คุณจึงควรเลือกใส่แต่ข้อมูลที่จำเป็นและเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่คุณต้องการสมัครเท่านั้น

เคล็บลับเด็ดที่อยากจะฝากไว้สำหรับผู้หางานทุกท่านในท้ายสุดนี้ คือ พูดความจริง ไม่ว่าคุณจะโฆษณาถึงคุณสมบัติของคุณอย่างไรในเรซูเม่ สิ่งเหล่านั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง การโกหกข้อมูลในเรซูเม่อาจช่วยให้คุณถูกคัดเลือกเข้าสู่การสัมภาษณ์งาน แต่มันก็สามารถทำให้คุณตกม้าตายในวันสัมภาษณ์งานได้เช่นเดียวกัน

 

 


ดาวน์โหลดตัวอย่างเรซูเม่สายไอที คลิกที่นี่

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน