6 เทคโนโลยี คนไอทีไม่รู้ ไม่ได้แล้ว

30-มี.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ถ้าพูดถึง “เทคโนโลยี” ที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง มีการวางแผนพัฒนากันอย่างจริงจัง คุณนึกถึงอะไรบ้าง?...เทคโนโลยีเหล่านั้น เกิดขึ้นมาได้อย่างไร มันเกี่ยวข้องหรือจะมาช่วยแก้ไขปัญหาของมนุษย์อะไรได้บ้าง? และในฐานะที่คุณทำงานในสายอาชีพด้านไอที สิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบกับคุณและหน้าที่การงานของคุณยังไงบ้าง? ทีมงานเทคสตาร์ ได้รวบรวมเทคโนโลยีที่คนไอที (ควร) จะต้องรู้ไว้ มันเป็นสิ่งที่ “กำลังมา” หลายๆ บริษัท เริ่มระบุสิ่งเหล่านี้ไว้ในประกาศรับสมัครงานกันแล้ว คุณจะได้เตรียมปรับตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ทัน “6 เทคโนโลยี” ที่ไม่รู้ ไม่ได้แล้ว ได้แก่
 

  1. Cloud Technology 
    มั่นใจว่าแทบทุกคนคงได้ยินและรู้จักคำนี้กันอยู่มากพอสมควร เพราะทุกวันนี้หลายๆคนได้ใช้เทคโนโลยีนี้ไปแล้วด้วยซ้ำ ด้วยเหตุที่สมัยนี้อะไรๆ ก็อยู่ในรูปแบบ Digital ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็อยู่ในระบบออนไลน์แทบทั้งสิ้น ประกอบกับอินเตอร์เน็ตที่เริ่มครอบคลุม มีจำนวนผู้ใช้งานที่เติบโตขึ้นมาก เทคโนโลยีนี้จึงเกิดขึ้นมา คนไอทีเองน่าจะสังเกตเห็นได้ว่า ในช่วงนี้มีหลายตำแหน่งงาน ที่อยากได้ผู้สมัครที่มีความรู้หรือประสบการณ์การทำงานด้าน  Cloud Technology มากขึ้น

     
  2. Blockchain / การทำธุรกรรมผ่านมือถือ / PromptPay 
    เป็นอีกเทคโนโลยีที่พูดถึงกันมากเช่นกัน และเกี่ยวข้องโดยตรงกับกลุ่มธุรกิจ การเงิน/การลงทุน/การธนาคาร ที่ให้ความสำคัญและกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัยและตอบโจทย์ผู้ใช้งานในปัจจุบันที่หันมาทำธุรกรรมต่างๆผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ส่งผลให้เทคโนโลยีเหล่านี้ยิ่งต้องการคนไอที มาพัฒนาระบบเพื่อให้ตอบสนองและรองรับกับความต้องการของผู้ใช้งานและ Trend โลก ที่ต้องการความสะดวกในการทำธุรกรรมมากยิ่งขึ้น

     
  3. Big Data 
    ด้วยเหตุที่การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมีอัตราเติบโตสูงมาก ส่งผลให้พวกข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็ล้วนอยู่บนอินเตอร์เน็ตแทบทั้งสิ้น แต่เพราะปริมาณข้อมูลที่มากมายมหาศาล ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งภาคเอกชนรวมไปถึงภาครัฐ เริ่มมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน BIG DATA มากขึ้น เพราะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ ในการวิเคราะห์หาข้อมูลที่สนใจ ทำให้กลุ่มคนไอทีที่มีความรู้/ประสบการณ์ด้านการจัดการข้อมูลหรือ Database เริ่มจะเนื้อหอมขึ้นมาเลยทีเดียว

     
  4. Intelligent Things 
    สมัยนี้อะไรๆ ก็ล้วนอำนวยความสะดวกให้เราแทบจะทั้งหมด อุปกรณ์ต่างๆ ก็ดูมีความฉลาดมากขึ้นเพราะมีการฝัง Artificial Intelligence และ Machine Learning เพื่อให้สามารถทำงานต่างๆ ได้อย่างซับซ้อนยิ่งขึ้นและสามารถโต้ตอบกับสิ่งรอบตัวและผู้คนได้อย่างเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ใครที่เรียนรู้หรือศึกษาด้านนี้มาก็สามารถต่อยอดในอนาคตได้แน่นอน

     
  5. Security Architecture 
    เทคโนโลยีใหม่ๆทั้งหลายนั้น ล้วนต้องการระบบรักษาความปลอดภัยที่มีความซับซ้อนขึ้นไปอีกเป็นอย่างมาก อีกทั้งต้องปิดช่องโหว่ต่างๆ ให้มากที่สุด เพราะข้อมูลทั้งหลายอยู่บนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ดังนั้น คนไอทีที่อยู่ในสายงาน IT Security หรืออยู่ในธุรกิจเหล่านี้ ดูจะมีมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพื่อมาพัฒนาระบบความปลอดภัยของข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น

     
  6. DevOps
    ในประเทศไทยถือว่าอาจจะยังใหม่มีการพูดถึง DevOps ไม่เกิน 2-3 ปีมานี้ ซึ่งจะว่าไปแล้ว DevOps ถือเป็นสิ่งที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มคุณภาพของทีมพัฒนาในรูปแบบ cross-functional คือการรวมเอาส่วนของงาน Operation และ Developmentมาอยู่ด้วยกันเอง โดยวิธีการนี้จะช่วยทำให้การพัฒนา Software เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับคนไอทีงาน DevOps ถือเป็นงานที่น่าสนใจทีเดียว

 

ในอนาคตเทคโนโลยีเหล่านี้จะถูกใช้กันอย่างกว้างขวางอย่างแน่นอน และอาจจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาอีกในอีก 3 เดือน 6 เดือน ข้างหน้า สิ่งสำคัญคือ การเรียนรู้และก้าวตามมันให้ทัน

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง