ทักษะ Cloud Computing มีแนวโน้มได้รับค่าตอบแทนสูงสุด

03-พ.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

ผลสำรวจล่าสุดจาก Survey ของเว็บไซต์ Computerworld ได้สอบถามคนไอทีจำนวน 2,782 คน ทั้งที่ทำงานประจำและพาร์ทไทม์ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา (ปี 2016) พบประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

  • ค่าตอบแทนต่อปีโดยเฉลี่ยของงานด้าน Cloud computing สูงถึง $129,743 หรือ 4,541,000 บาท กลายเป็นงานที่ได้ค่าตอบแทนมากที่สุดในปี 2017 นี้ รองลงมาคือ งานเกี่ยวกับ ERP และ Security ตามลำดับ ส่วนงาน enterprise application integration อยู่อันดับที่ 4 และกำลังเป็นที่ต้องการสูงขึ้นเช่นกัน

Tech Functions With The Highest Average Compensation In 2017

 

 

  • คนไอทีในระดับผู้จัดการ ก็กำลังมองหาพนักงานที่มีทักษะ application development มากถึง 38% โดยเฉพาะคนที่มีความรู้ด้าน PHP, HTML, jQuery และ Database languages อย่าง SQL ส่วนคนที่มีประสบการณ์ Agile development, open source frameworks และ mobile application development ก็เป็นกลุ่มที่มีความต้องการเช่นกัน

Most In-Demand Tech Skills In 2017

 

 

  • ผู้บริหารระดับสูงในสายงานไอทีจะมีค่าตอบแทนต่อปีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ $148,381 หรือประมาณ 5,193,335 บาท ในขณะที่ Chief Security Officers (CSO) ถือว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นของค่าตอบแทนสูงที่สุดคือ 6.4% ตามมาด้วย Chief Information Officers (CIOs) และ Directors and Vice Presidents of Systems Development ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.7%

Analysis of Senior Management Salaries

 

 

  • 2 เรื่องหลักที่คนไอทีต้องการมากที่สุด จากการสำรวจของ Computerworld พบว่า 61% ของ IT Manager ระบุว่า โบนัสรายปีและเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นหรือสามารทำงานได้จากที่บ้าน เป็น 2 เรื่องที่พนักงานให้ความสำคัญที่สุด รองลงมา 52% เป็นเรื่องการไปร่วมงานประชุมหรืองานกิจกรรมที่เกี่ยวกับธุรกิจที่ทำอยู่ซึ่งบริษัทออกค่าใช้จ่ายให้ ตามรายละเอียดในตารางด้านล่าง

Most Highly Valued Perks By IT Professionals

 

 

  • 53% ของ IT Managers ได้ระบุว่า โบนัสตามความสามารถเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดต่อการจ้างพนักงาน หรือใช้เพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น หรือเพื่อรั้งไว้ไม่ให้ลาออก (ในขณะที่ปี 2016 มี 40% ระบุว่า ไม่ได้รับโบนัส) ลองลงมาคือโบนัสรายปีก็คิดเป็น 48% นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งผลกำไรให้ลูกจ้าง, การจ่ายค่าตอบแทนเมื่อพนักงานสอบผ่านได้รับใบ Certification หรือผ่านการ Training จนจบโครงการ และเมื่อทำงานจนจบโปรเจค สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนรางวัลที่ช่วยส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาความรู้ ทักษะ และทุ่มเทการทำงานมากขึ้น

Paying Performance Bonuses Is A Good Way To Retain IT Professionals

 

 

  • จากการคาดการณ์ อัตราการเพิ่มของค่าตอบแทนโดยเฉลี่ยลดลงจาก 3.9% ในปี 2016 เหลือ 3% ในปี 2017 และผู้ตอบแบบสอบถาม 67% ระบุว่าปีนี้มีผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ในขณะที่ปี 2016 มีถึง 71% ซึ่งถือว่าลดลงจากปีที่แล้ว จากกราฟด้านล่างแสดงอัตราการเพิ่มของค่าตอบแทนย้อนหลัง 10 ปี

Pay increases have slowed down slightly, with 3% being the average this year

 

 

จากผลสำรวจนี้  ถ้าย้อนกับมาเปรียบเทียบกับค่าตอบแทนของคนที่ทำงานด้านไอทีในประเทศไทย มันช่างห่างไกลกันลิบลับ ด้วยปัจจัยหลายๆ ด้าน แต่สิ่งที่ไม่ต่างกันไม่ว่าคุณจะทำงานในสายงานไหน อยู่ทำงานอยู่ส่วนไหนบนโลกใบนี้คือ คนที่อยากได้ค่าตอบแทนสูงๆ ก็ต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งและคู่ควรด้วย คงไม่มีบริษัทไหนยอมจ่ายค่าตอบแทนเรามากกว่ามูลค่าที่เค้าคิดว่า เราจามารถทำให้บริษัทได้ จริงมั๊ยหละ? และเมื่อเราพัฒนาตัวเองให้เก่ง ทำตัวเองให้พร้อม โอกาสดีๆ ก็จะเข้ามาหาเรามากขึ้นอย่างแน่นอน

ที่มา :
https://www.forbes.com/sites/louiscolumbus/2017/04/30/cloud-computing-skills-pay-the-most-according-to-computerworld/#47d8579e5183


 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง