7 Python Packages ที่น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง Code

22-เม.ย.-22

คัมภีร์เทพ IT

Python มี Packages ให้ Developers เลือกนำไปใช้ในการเขียน Program จำนวนมากมาย บาง Packages ก็ช่วยกระตุ้นความสนใจในการทำงานกับ Python และนี่ก็เป็น 7 Python Packages ที่น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง Code ง่าย ๆ ที่มีประโยชน์ แต่หลายคนอาจไม่เคยใช้ และเป็นสิ่งที่ Python Developers ควรรู้จักไว้

1. Word Cloud

บางครั้งคุณอาจเคยสงสัยว่า จะสร้างรูปภาพโดยใช้ “คำหรือตัวอักษร” ได้อย่างไร แต่ด้วย Package นี้และ Python จะช่วยให้เราสามารถสร้าง Word Cloud Images ได้มากมาย ซึ่งคุณสามารถดูตัวอย่างของ Word Cloud Image ที่ถูกทำขึ้นอย่างง่ายดายด้วย Package นี้ ได้จาก Output ที่อยู่ด้านล่างนี้ นอกจากนี้ Package นี้ยังมี Options ต่าง ๆ ให้คุณเลือกใช้ เช่น One-Word Cloud, Arabic Word Cloud, Chinese Word Cloud และ Image-Colored Word Cloud เป็นต้น

Installation: pip install wordcloud

Output:

2. Pywhatkit

อีกหนึ่ง Package อเนกประสงค์ที่น่าสนใจของ Python ก็คือ Pywhatkit โดยใน Code ด้านล่างนี้ เราจะทำการแปลง String ไปเป็น Notes ที่ถูกเขียนด้วยลายมือ ซึ่ง Code จะ Save Output ออกมาใน Format ของรูปภาพที่ Source ของ Python Script ของคุณ

Installation: pip3 install pywhatkit

Output: 

ยังมีอีกหลายสิ่ง ที่คุณสามารถทำได้ด้วย Package นี้ ไม่ว่าจะเป็น:

  • การเปลี่ยนจาก Image ไปเป็น Art
  • การ Convert จาก String ไปเป็น Notes ที่ถูกเขียนด้วยลายมือ (Handwritten Notes)
  • ส่ง Message ผ่าน WhatsApp

3. Pyfiglet

การ Print และการแสดงผลที่น่าทึ่ง บนเครื่อง Terminal ของคุณนั้น สามารถทำได้ง่ายขึ้นมากด้วย Package นี้ เราสามารถเข้าถึง Fonts และ Designs ต่าง ๆ ได้มากมายบน Terminal ของคุณ ซึ่ง Pyfiglet เองก็มีวิธีการ Convert จาก ASCII Text ไปเป็น ASCII Art Fonts โดยในตัวอย่างด้านล่างนี้ คำว่า “Medium” จะถูก Print บน Terminal โดยใช้หนึ่งใน Fonts ของ Package นี้ หากคุณต้องการใช้และเรียนรู้เกี่ยวกับ Fonts ต่าง ๆ โปรดดูที่ Link นี้

Installation: pip install pyfiglet

Output:

4. Folium

Folium มีประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณต้องการ Interactive Map โดยใช้ Python Code เพียงแค่ Code ที่เรียบง่ายก็สามารถแสดง Interactive Map ที่ผู้เขียน Code สามารถใช้บน Website หรือ Application โดยในตัวอย่าง Code ด้านล่างนี้ เราใช้ Longitude และ Latitude ของ Poland เพื่อแสดง Map ออกมา คุณสามารถแสดง Interactive Map ได้โดยใช้พิกัดได้

Installation: pip install folium

Output:

5. Pendulum

Pendulum เป็น Package ที่มีประโยชน์อย่างมากในการจัดการ Date และ Time Properties ใน Code ของคุณ ด้วยความพิเศษของ Package นี้ คุณจะสามารถเข้าถึง Timezone Data ได้อย่างง่ายดาย มีหลาย Method ให้ใช้งาน อย่าง now(), datetime() ซึ่งสร้าง Instance ของ Date และ Time นอกจากนี้ยังมี Program ที่ค้นหาความแตกต่างระหว่าง 2 Timezone และแสดงเวลา ด้วย Method ดังที่แสดงใน Code ด้านล่างนี้

Installation: pip install pendulum

Output:

6. Bokeh

Bokeh เป็น Package ที่ผู้เขียน Code สามารถนำไปใช้ใน Web Browsers เพื่อสร้าง Interactive Visualization ได้ มันมีประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้าง Graphics จากการ Designs ต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่เทคนิคง่าย ๆ ไปจนถึงเทคนิคที่ซับซ้อน นอกจากนี้ Bokeh ยังมีประโยชน์สำหรับการสร้าง Web-based Dashboards และใน Code ด้านล่างนี้ เป็นการสร้าง Plots อย่างง่าย ๆ

Installation: pip install bokeh

Output:

7. PSUTIL

Psutil ย่อมาจาก “Process and System Utilities” ซึ่ง Package นี้มีประโยชน์ในการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ System โดย Programmers สามารถเข้าถึง System Information เกี่ยวกับ Network, Disks, Memory, CPU Data ด้วย Package นี้ 

Installation: pip install psutil

Output:

ที่มา:  https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด