เป็น System Admin ยังไง ไม่ให้ตกม้าตาย

27-ก.ค.-16

IT Insider


System Administrator คือ ผู้ที่ดูแลและจัดการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในระบบทั้งในด้าน Hardware และ Software ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด โดยมีขอบเขตหน้าที่ตั้งแต่งานด้านการติดตั้ง สนับสนุน บำรุงรักษา และแก้ไขเมื่อพบเหตุขัดข้อง

ความรู้ด้าน Operating System จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ System Admin ต้องมีและต้องคอยอัพเดทความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกกำลังเปลี่ยนไปสู่ยุคของระบบปฏิบัติการ Cloud อย่างรวดเร็ว เราจึงควรเตรียมความพร้อมเอาไว้ จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ขอสรุปเป็น 5 เรื่องหลักๆ ที่อยากฝากรุ่นน้องที่กำลังทำงานในสายนี้อยู่หรือสนใจอยากจะเริ่มทำงานในสายนี้ ดังนี้
 

  1. Linux Server สำคัญควรศึกษาไว้บ้าง
    เพราะบริษัทใหญ่ๆ ใช่ว่าจะมีแต่ Windows Server อย่างเดียว Linux Server ที่เป็นระดับ Enterprise อย่าง RedHat Enterprise Linux Server ก็ใช้กันมากมายและหลากหลาย เราต้องศึกษาการใช้งาน และระบบการทำงานของมันด้วย ไม่ว่าจะเป็น RHEL หรือ Cent OS ก็สามารถใช้แทนกันได้แทบจะเหมือนกัน 100 %

     
  2. ต้องอ่านภาษาอังกฤษให้ออก
    เพราะโลกของ Cloud หนังสือภาษาไทยแทบจะไม่มีออกมาให้เห็นเลย เกือบทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ จึงไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะไม่เรียนรู้ภาษาอังกฤษอีกต่อไป ถ้ายังงงกับภาษาอังกฤษอยู่ คำแนะนำในการเอาตัวรอดง่ายๆ คือ เริ่มต้นจากท่องศัพท์กิริยา 3 ช่องวันละ 10 ศัพท์ แล้วโลกการอ่านภาษาอังฤกษของคุณจะเปลี่ยนไป ถ้าเรารู้ความหมายของกิริยาในแต่ละประโยคเราจะสามารถเดาความหมายของประโยคนั้นๆ ได้ไม่ยาก (เห็นผลลัพท์มากับตัว)

     
  3. ต้องรู้เรื่อง Technology Virtualization
    ข้อนี้ต้องขีดเส้นใต้ไว้เลย สำคัญมากๆ เพราะตอนนี้ 95 % ของบริษัทยักษ์ใหญ่ใช้งาน Virtualization กันเกือบหมดแล้ว เพราะช่วยประหยัดทรัพยากรของ Server ได้ดี ถ้าเป็นไปได้ควรศึกษา Vmware vSphere ไว้ด้วย รับรองมีใช้กันทุกบริษัท ฟันธง!

     
  4. รู้เรื่อง Network ด้วยจะหล่อมาก
    ในบ้างบริษัท System Administrator กับ Network Administrator ก็คือคนๆ เดียวกันนี่แหละ ถ้าอยู่ในสถานการณ์แบบนี้เราจำเป็นต้องเข้าใจการทำงานของ OSI Model 7 Layers (OSI ย่อมาจาก Open System Interconnection) โดยเฉพาะ Layer 1-3 ถือเป็นหัวใจเลยทีเดียว ยิ่งเรามีพื้นฐานด้าน Config Switch และ Router ด้วย พูดได้คำเดียวว่า “หล่อเลย”

     
  5. ระบบ Docker System กำลังมา
    เรื่องดีคือ มันจะช่วยให้เราพัฒนาโปรแกรมหรือภาษาต่างๆ ได้เร็วขึ้น ถ้าเราพัฒนาความรู้และทักษะในส่วนนี้จนสามารถดูแลรับผิดชอบทั้ง System และ Programing ได้ ภาษาทางการเราจะถูกเรียกว่า DevOps (มาจากคำว่า Development กับ Operation) เราจะกลายเป็นพระเอกในหน่วยงานเลยแหละ


ท้ายสุด ถ้าอยากเริ่มเอาจริงเอาจังศึกษาเรื่อง Cloud ให้ลองไปศึกษากับ Amazon Web Services (AWS) ดู เพราะผมก็เริ่มจากตรงนั้น และถ้าอยากทดลองทำใช้เองให้ลองไปศึกษา OpenStack ซึ่งเป็น Opensource Cloud Computing ที่มาแรงมากๆ ในตอนนี้

หวังว่าบทความนี้จะช่วยปลุกพลังของ System Administrator รุ่นใหม่กันบ้างนะครับ



คำแนะนำจาก: สุรยศ ศรีเจริญ
Technical Support Engineer (Enterprise Cloud Service) at Yip In Tsoi & Co., Ltd.


 

หมายเหตุ: รุ่นพี่คนไหนมีเรื่องราวไอทีดีๆอยากแบ่งปัน สามารถอีเมล์มาที่ itrockstar@techstarthailand.com


 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 


หางาน System Admin คลิกที่นี่