5 ตัวอย่างเรซูเม่ของคนไอที น่าเรียกเข้ามาสัมภาษณ์สุดๆ

17-มี.ค.-17

เรซูเม่ของคนไอที

ลองจินตนาการดูว่า คุณอยู่ในตำแหน่ง HR หรือ Recruiter ของบริษัทที่ดูเรซูเม่ของผู้สมัครงานมาแล้วไม่รู้กี่ร้อยกี่พันใบ ที่พยายามเขียนนำเสนอตัวเองเพื่อให้ถูกคัดเลือกเข้าสัมภาษณ์งาน คนที่เขียนดีขายตัวเองเก่งจะอาจจะถูกเรียกก่อน แต่อย่างที่รู้ๆ กัน ชาวไอทีอย่างเราๆ ให้เขียนโปรแกรมเขียนโค้ดยังจะง่ายซะกว่า แล้วจะมีวิธีอื่นอีกไหมที่จะทำให้เรซูเม่ของเราโดเด่นกว่าเรซูเม่ที่กองอยู่บนโต๊ะของ HR ประมาณว่า เห็นแล้วอย่าจะรู้ทันทีเลยว่า ใครเขียน?

 

คำตอบคือ มีซิจ๊ะ! แค่เพิ่ม Skill ในแบบของชาวไอทีเข้าไป ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป จัดหมวดหมู่ของข้อมูลให้ดูอ่านง่าย ใช้กราฟฟิกช่วยในการนำเสนอข้อมูลให้ดูเข้าใจง่ายมากขึ้น อธิบายแบบนี้อาจจะไม่เห็นภาพ ลองไปดู 5 ตัวอย่างเรซูเม่ของผู้สมัครงานในสายงานไอทีนี้กันเลยดีกว่า

ตัวอย่างที่ 1

เรซูเม่ของ Graphic Designer

จุดเด่น คือ การโชว์ skills ด้านกราฟฟิกลงไปในเรซูเม่ มีการเลือกสีสรรที่สะดุดตา (ถ้าเลือกโทนสีที่เป็นสีประจำองค์ที่คุณสมัครงานด้วยจะเจ๋งมาก)  
 

ตัวอย่างที่ 2

เรซูเม่ของ Web Developer

จุดเด่น คือ การวาง Layout ที่เป็นระเบียบ ถึงจะใช้สีดำแต่ก็ยังอ่านง่าย จุดสำคัญ คือ การใส่ข้อมูล Technical skills และให้คะแนนความชำนาญแบบกราฟฟิกที่เข้าใจง่าย
 

ตัวอย่างที่ 3

เรซูเม่ของ Social media manager

จุดเด่น คือ การวาง Layout ที่เป็นระเบียบ ดูสะอาดตา มีการไฮไลท์ Professional skills โดยวางไว้ที่ส่วนบนของเรซูเม่ นอกจากนี้ ยังใส่ช่องทางการติดต่อทาง Social ไว้ด้วยในตอนท้าย ให้สมกับเป็น Social media manager ซะหน่อย
 

ตัวอย่างที่ 4

เรซูเม่ของ Freelance UX/UI Designer & Illustrator

จุดเด่น คือ การใส่ข้อมูลงานทุกอย่างที่สามารถให้กับลูกค้าได้ ในฐานะที่คุณเป็น Freelance ยิ่งลูกค้ารู้ว่าคุณทำอะไรได้เยอะเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะได้งานก็มีมากขึ้น (แต่ถ้าคุณกำลังเขียนเรซูเม่สมัครงานประจำ เลือกเขียนเฉพาะบางอย่างที่ตรงกับงานในตำแหน่งที่คุณสมัครก็พอ) นอกจากนี้ การใส่ตัวการ์ตูนที่ยิ้มและลงท้ายข้อความเชิญชวนให้ใช้บริการ มันช่วยทำให้ว่าที่ลูกค้ารู้สึกว่า ฟรีแลนซ์คนนี้น่าจะคุยง่าย อัธยาศัยดี และรู้สึกอยากร่วมงานด้วย
 

ตัวอย่างที่ 5

เรซูเม่ของ Freelance illustrator

จุดเด่น คือ การใส่ชื่อลูกค้าที่ผ่านมา ถือว่าเป็น reference ที่เรียกคะแนนได้ดีมากๆ 

 

สิ่งที่ควรระวังในการเขียนเรซูเม่

  1. สะอาดตา อ่านง่าย
    ไม่ว่าคุณจะใส่กราฟฟิกอะไรลงไปในเรซูเม่ การเลือกฟ้อนต์ที่อ่านง่ายและการจัด Layout ที่ดูเป็นระเบียบไว้ก่อน เป็นสิ่งที่ดีที่สุด อย่าลืมว่า HR ดูเรซูเม่มานับไม่ถ้วน ถ้าต้องมานั่งเพ่งงงงวยกับอะไรที่ดูยากๆ คงไม่ดีแน่ๆ
  2. แนะนำตัวเองให้เป็น
    ข้อนี้ไม่ได้หมายถึง ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด หรือเบอร์ติดต่อของคุณ ข้อมูลพวกนี้เป็นสิ่งที่ HR หรือ Recruiter อยากรู้เป็นลำดับท้ายๆ เลยด้วยซ้ำ การแนะนำตัวเองในที่นี้ คือ “การขายงาน” ว่าคุณมีทักษะหรือเชี่ยวชาญด้านไหนและเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่กำลังสมัครอยู่นี้ยังไง
  3. ใส่คีย์เวิร์คสำคัญ
    อะไรคือ คีย์เวิร์ด ที่ HR ตามหา? คำตอบอยู่ใน Job Description หรือรายละเอียดของงาน ซึ่งจะมีคำศัพท์เฉพาะที่ระบุไว้ในประกาศรับสมัคร เช่น มีความรู้ในด้าน RPG/400, JQuery, หรือ Oracle เป็นต้น หรือประสบการณ์ทำงานแบบ Agile Methodology / Scrum เป็นต้น
  4. เน้นเนื้อ ไม่เน้นน้ำ
    จากสถิติโดยเฉลี่ย HR จะใช้เวลาเพียง 6 วินาทีเพื่อสแกนหาสิ่งที่น่าสนใจในเรซูเม่ของผู้สมัครแต่ละคน และคัดกรองผู้สมัครที่ไม่น่าสนใจออกไป ดังนั้น คุณมีเวลาน้อยมากที่จะเรียกร้องความสนใจ ควรใช้สอยอย่างประหยัด เขียนให้กระชับ ชัดเจน และตรงประเด็น เลือกใส่แต่ข้อมูลที่จำเป็นและเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่ต้องการสมัครเท่านั้น

 

ดาวน์โหลดตัวอย่างเรซูเม่สายไอที คลิกที่นี่

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง