13 CLI Tools ที่มีประโยชน์ สำหรับ DevOps Engineers

03-ธ.ค.-21

คัมภีร์เทพ IT

การใช้ Tools และเทคนิคที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ DevOps Engineers ได้อย่างมาก และช่วยส่งเสริมคุณค่าให้กับบทบาทของ DevOps Engineers มากยิ่งขึ้น และนี่ก็เป็น 13 CLI Tools ที่มีประโยชน์ สำหรับ DevOps Engineers

1. Cloud CLI

DevOps Engineers หลายคนที่ใช้ IaC Tool อย่าง Terraform, Cloudformation สำหรับการจัดการ Cloud Resource แต่ Engineers ก็มักจะต้องค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับ Resource ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น การแก้ไขปัญหา และอื่น ๆ รวมทั้งสามารถใช้ Cloud Web Portals สำหรับงานนี้ แต่ก็มักจะใช้เวลานานในการ Authenticate และ Load Pages แต่การใช้ CLI Tool จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เมื่อคุณคุ้นเคยกับชุดคำสั่งต่าง ๆ นี่คือ CLI Tool สำหรับ Cloud Providers ยอดนิยม 

2. fzf

นี่คือ Linux Background Tool ที่สามารถใช้ในการค้นหา Files ใน Directory Tree ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมันถูกเขียนขึ้นโดย Engineer คนเดียวกันกับที่ทำ vim-plug

3. kubectx

สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง ในการ Switch ไปมาระหว่าง Kubernetes Clusters สำหรับผู้ที่ต้องจัดการกับหลาย Clusters มันจะอ่าน ~/.kube/config File และช่วยให้คุณเลือก File ที่ต้องการได้

4. kubens

Tool นี้ จะช่วยให้คุณเลือก Default Namespace ของ Cluster เมื่อใดก็ตามที่คุณ Run คำสั่ง kubectl แล้ว การที่จะระบุ Namespace ในแต่ละคำสั่ง เป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งคำสั่งนี้จะช่วยให้คุณ Switch ไปมาระหว่าง Namespaces ได้อย่างรวดเร็ว 

5. stern

นี่เป็นอีก Tool หนึ่งสำหรับการดู Logs ของ Pods และ Containers ทั้งหมดของการ Deployment ได้อย่างง่ายดาย Stern Output จะแสดงเป็นสี ๆ ซึ่งจะช่วยในการแยกแยะ Logs ของ Pods และ Containers ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น จึงง่ายต่อการ Debug ด้วย Stern แทนที่จะใช้คำสั่ง Kubeclt Logs

stern <deployment-name>

นี่คือคำสั่ง Kubectl ที่สามารถทำได้แบบเดียวกัน

kubectl logs -f deployemnet/nginx --all-containers=true

6. awsp

นี่เป็น Tool ที่ใช้ในการ Switch ไปมาระหว่าง AWS Accounts ได้อย่างง่ายดาย โดยที่คุณไม่ต้อง Config ค่า Default Profile ด้วยตนเอง

7. tfenv

หากคุณกำลังใช้ Terraform สำหรับการสร้าง Infrastructure ในที่สุดแล้วคุณอาจจะลงเอยด้วย Terraform หลาย Versions เมื่อเวลาผ่านไป Tool นี้จะช่วยให้คุณเลือก Active Version ของ Terraform ตลอดจนการ Install หรือ Uninstall Versions ที่คุณต้องการ

tfenv use 0.13.0

8. tgenv

คุณสามารถใช้สิ่งนี้กับ Terragrunt ซึ่งคล้ายกับ tfenv นั่นเอง

tgenv use 0.28.3

9. aws-vault

เมื่อคุณ Install และ Config ค่า AWS CLI โดยทั่วไปจะจัดเก็บ Access Keys และ Secrets ใน ~/.aws/credentials file เป็น Plain Text ซึ่งถือว่าไม่ปลอดภัยเป็นอย่างมาก คุณสามารถใช้ Aws-Vault เพื่อจัดเก็บ Security Credentials เหล่านั้นและ Lock ด้วย Password อื่น ๆ ที่คุณต้องการ แต่คุณจะต้อง Run Aws Account ทั้งหมดภายใต้ Aws-Aault Terminal

aws-vault add profile name << เพิ่มรายละเอียด Account ด้วย Profile Name

aws-vault exec profile aws sts get-caller-identity << Run คำสั่ง AWS CLI ใด ๆ บน Aws-Vault Exec Profile

10. Setup bash PS1

ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการ Set ค่า Shell Prompt ของคุณให้แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถ Config ค่า ให้แสดง Server Name ที่ Connect อยู่, Username, Kubernetes Cluster, AWS Account หรืออื่น ๆ ตามที่คุณต้องการ แนวคิดคือต้องระวังเกี่ยวกับ Environment ที่เรา Connect ก่อนที่จะ Execute คำสั่งที่สำคัญ ๆ ตัวอย่างเช่น บางคนอาจ Connect กับ Production แต่คำสั่งที่กำลัง Execute นั้นกลับเป็น Staging หรือ Development Environment สำหรับ Bash Prompt เหล่านี้ จะช่วยลดความผิดพลาดเหล่านั้นได้

นี่คือตัวอย่าง เพื่อแสดงสี ‘[username@hostname:/current-dir] (branch of git repo)’

ซึ่งต้องเพิ่มสิ่งนี้ไปใน ~/.bashrc ของ Bash Users

11. Kube-ps1

สิ่งนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถแสดง k8s Context และ Namespace ปัจจุบัน (โดยค่า Default) ใน Terminal ของคุณด้วยการ Update PS1 ข้อดีก็คือ สามารถปิดและเปิดมันได้ง่ายตามที่คุณต้องการ

12. Github cli

มันใช้ได้เฉพาะกับผู้ที่ใช้ Github เป็น Source Control System เท่านั้น Github มี CLI Tool ซึ่งสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ส่วนใหญ่ที่คุณสามารถทำได้บน Github Web Portal

13. docker-credential-helper-ecr

หากคุณกำลังจัดการกับการสร้าง Docker Image, Push และ Pull Images จาก Amazon Container Registry อยู่บ่อยครั้ง นี่เป็น Tool ที่มีประโยชน์ในการช่วยให้การ Authenticate ด้วย ECR ทำได้ง่ายขึ้น

ที่มา:  https://jeewansooriyaarachchi.medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด