10 Automation Scripts ของ Python ที่คุณควรลองนำไปใช้งาน

23-ก.พ.-22

คัมภีร์เทพ IT

คุณอาจมีงานบางอย่างที่ต้องทำอยู่เป็นประจำแทบทุกวัน และ Python เองก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมของภาษา Programming สำหรับการทำ Automation เพราะมันมี Syntax ที่เรียบง่าย, Packages ให้ใช้มากมาย และฟังก์ชันที่ช่วยลดการเขียน Code และนี่ก็เป็น 10 Automation Scripts ของ Python ที่คุณควรลองนำไปใช้งาน

1. Convert ไฟล์ PDF เป็นไฟล์ Audio

สิ่งนี้น่าจะช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น ด้วยการเขียน Python Script ที่สามารถ Convert ไฟล์ PDF ไปเป็นไฟล์ Audio ได้

Libraries:

PyPDF เป็น Library ใน Python ที่ใช้ในการอ่านข้อความจาก PDF File

Pyttsx3 เป็น Library ที่สามารถ Convert จากข้อความเป็นคำพูด (Text-to-Speech) ได้

Process:

ในขั้นแรก เราใช้ PyPDF Library เพื่ออ่านข้อความจากไฟล์ PDF จากนั้นเราก็ Convert ข้อความไปเป็นคำพูด แล้ว Save ออกมาเป็นไฟล์ Audio 

การนำ Script ไปประยุกต์ใช้งาน:

  • Audiobooks
  • Storyteller
  • ด้วยการเพิ่ม Web Scraping เข้าไปพียงเล็กน้อย เราสามารถใช้ Script เดียวกันนี้ เพื่ออ่านบทความจาก Website อย่าง Medium และ WordPress ได้

2. เล่นเพลงที่อยู่ใน List แบบ Random

หลายคนอาจชอบฟังเพลงในขณะที่ทำงานใน Projects หากคุณเป็นคนที่รักดนตรี เชื่อว่า Script นี้มีประโยชน์มาก เพราะมันจะทำการ Random เลือกเพลง จาก Folder ที่รวบรวมเพลงที่คุณชื่นชอบ

Libraries:

OS เป็น Module ใน Python ที่เกี่ยวข้องกับงานต่าง ๆ ในระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น การเปิด, การลบ, การเปลี่ยนชื่อ, การปิด File เป็นต้น

Random เป็น Module ที่ช่วยทำในเรื่องการ Random

Process:

ในขั้นแรก ด้วยความช่วยเหลือของ OS Module เราจะตรวจจับ File เพลงทั้งหมดภายใน Folder และเก็บพวกมันไว้ใน List จากนั้นเราจะสร้าง Random Number ในช่วงของจำนวน Files ที่อยู่ใน Folder และหลังจากที่สร้าง Random Number แล้ว เราจะใช้มันเพื่อเปิด File เพลงโดยใช้ os.startfile() Function

Script Features

  • เล่นเพลงและวิดีโอ
  • สามารถใช้เพื่อ Random Files ที่อยู่ใน Folder

3. ไม่ต้อง BookMarks อีกต่อไป

คุณอาจเคยค้นหาบทความดี ๆ ใน Internet ช่วงก่อนนอนเพื่อที่จะอ่านพวกมันในวันรุ่งขึ้น ซึ่งคุณอาจทำการ Bookmark Website หรือบทความเหล่านั้น จึงเป็นไปได้ว่าคุณอาจมี Bookmark เป็นหลายสิบหรือเป็นร้อย ๆ รายการอยู่ใน Browser ของคุณ และเพื่อแก้ไขปัญหานี้ เราสามารถใช้ความสามารถของ Python ได้ โดยคุณสามารถ Copy และ Paste Link ของ Website เหล่านั้น ลงไปใน Text File และในตอนเช้า คุณก็สามารถ Run Script เพื่อเปิด Website เหล่านั้นทั้งหมดอีกครั้งใน Browser ของคุณ

Libraries:

webbrowser เป็น Library ใน Python ที่สามารถเปิด URL ใน Browser ให้โดยอัตโนมัติ

Process:

กระบวนการนี้ค่อนข้างเรียบง่าย โดย Script จะอ่าน URL ต่าง ๆ จาก File แล้วเปิดแต่ละ URL ใน Browser โดยใช้ Library ของ Web Browser

4. ดึงข้อมูลจาก Wikipedia

Wikipedia ถือเป็นแหล่งความรู้และข้อมูลที่มีประโยชน์ โดย Script นี้จะช่วยให้คุณดึงข้อมูลทุกอย่างจาก Wikipedia ได้โดยตรงจาก Command Line ของคุณ

Libraries:

Wikipedia เป็น Python Library ที่ช่วยทำให้การแยกวิเคราะห์ข้อมูลจาก Wikipedia ทำได้ง่ายมากขึ้น

Process:

Script จะทำการสืบค้นข้อมูล แล้วก็แยกวิเคราะห์ผลลัพธ์จาก Wikipedia จากนั้นก็จะแจ้งผลลัพธ์ออกมาให้ 

5. ดูข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ

เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากติดอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายอย่าง สายฝนหรือหิมะที่ตกหนัก ทุกคนต่างก็ต้องการทราบการพยากรณ์อากาศที่ Update ล่าสุด ซึ่ง Automation Script นี้ จะส่งข้อมูลสภาพอากาศเป็น Desktop Notification ทุกครั้งที่คุณเปิดคอมพิวเตอร์

Libraries:

Requests เป็น Library ที่จะช่วยให้การส่ง HTTP Requests ทำได้ง่ายขึ้นและเป็นมิตรกับมนุษย์มากขึ้นด้วย Code สั้น ๆ ซึ่งสามารถสร้างการเชื่อมต่อระหว่าง Client และ Server ที่ต้องการได้

Beautiful Soup เป็น Python Package สำหรับแยกวิเคราะห์ HTML และ XML Documents

ToastNotifier เป็น Python Library ที่ใช้สำหรับส่ง Desktop Notification

6. ส่ง Emails ที่มี Attachment Files

ส่วนใหญ่พวกเราคงรับส่งงานผ่าน Email กันแทบทุกวัน ซึ่ง Script นี้ จะช่วยให้เราสามารถส่ง Email ได้หลายฉบับพร้อม ๆ กัน ด้วยหัวข้อและเนื้อหาที่ต่างกันได้

Libraries:

Email เป็น Python Library ที่ใช้สำหรับจัดการ Email

Smtlib จะกำหนด Session Object ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถส่ง Emails และ Files ได้

7. ย่อ URLs

บางครั้ง URLs ที่ยาวมาก ๆ อาจสร้างความรำคาญใจในการอ่านและการ Share ซึ่ง Script นี้จะใช้ External API เพื่อช่วยย่อ URL ให้สั้นลง

8. ดาวน์โหลด Youtube Videos

บางครั้งคุณอาจใช้ Youtube วันละ 2 – 3 ชั่วโมงหรืออาจมากกว่านั้นด้วยซ้ำ มีหลายคนที่หาความรู้จาก Youtube เพราะมันทั้งฟรีและมีข้อมูลที่มีประโยชน์อยู่มากมาย และคงมีบางวิดีโอที่โดดเด่นและคุณก็ต้องการที่จะเก็บไว้ดูในภายหลังเนื่องจากไม่มีการเชื่อมต่อ Internet โดย Script นี้จะช่วย Download วิดีโอจาก Youtube ให้คุณ และมันก็ใช้ External API เพื่อช่วยทำงาน

Libraries:

pytube เป็น Python Library ที่มีน้ำหนักเบาสำหรับ Download วิดีโอจาก Youtube

Tkinter เป็นหนึ่งใน GUI Development Library ที่มีชื่อเสียงและมีประโยชน์มากที่สุดตัวหนึ่ง ซึ่งมันช่วยทำให้การสร้าง GUI ที่ยอดเยี่ยมเป็นเรื่องง่ายสุด ๆ โดยที่คุณไม่ต้องใช้ความพยายามที่มากมาย

ทำไมถึงต้องใช้ Tkinter:

แนวคิดทั้งหมดของ Script ก็คือ การสร้าง Interface ที่ช่วยให้คุณสามารถ Download วิดีโอจาก Youtube ได้โดยเพียงแค่ใส่ Link เข้าไป Interface นั้นไม่สามารถเป็น CLI ของเราได้ ดังนั้นเราจะต้องสร้าง GUI ที่เรียบง่ายสำหรับ Script ของเรา อีกทั้งคุณสามารถทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยการ Run Python Code โดยที่ไม่ต้องใช้ Console จากการคลิกเพียงครั้งเดียว

9. ล้างข้อมูลใน Download Folder

หนึ่งในสิ่งที่ยุ่งเหยิงที่สุดในโลกนี้ก็คือ Download Folder ของ Developer นั่นเอง เพราะไม่ว่าคุณจะเขียน Blog หรือทำงานใน Project ก็ตาม สิ่งที่คล้ายกันก็คือ เราเพียงแค่ Download ภาพและ Save มันด้วยชื่อที่ไม่มีความหมายและน่าขบขัน เช่น asdfg.jpg

Python Script นี้จะช่วย Clean Download Folder ของคุณด้วยการเปลี่ยนชื่อหรือลบ File บาง File ตามเงื่อนไขที่ต้องการ

Libraries:

เราจะใช้ OS ในการทำสิ่งนี้

10. ส่ง Text Messages

ปัจจุบันมี Text Message Services มากมายบน Internet ที่คุณสามารถใช้ได้แบบฟรี ๆ ไม่ว่าจะเป็น Twillo, fast2sms เป็นต้น

อย่าง Fast2sms เอง คุณสามารถส่งข้อความได้ฟรีถึง 50 ข้อความ พร้อม Template ที่ถูกจัดเตรียมไว้ให้ล่วงหน้า เพื่อเชื่อมต่อกับ Script ของคุณกับ API ซึ่ง Script นี้จะทำให้เราสามารถส่งข้อความ SMS ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ใดก็ได้ผ่าน Command-Line Interface ของเราได้โดยตรง

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด